• Trang Chủ » Doanh nghiệp » Ai chi trả khi người lao động bị tai nạn lao động?
    11 Tháng Mười Hai, 2016
    Share Button

    Luật Tiền Phong – Tai nạn lao động là sự cố ngoài ý muốn xảy ra trong quá trình lao động của người lao động. Việc xảy ra tai nạn khiến người lao động không thể làm việc trong thời gian chữa bệnh, thậm chí nặng hơn. Lúc này, họ sẽ được hưởng những quyền gì, người sử dụng lao động sẽ phải bồi thường như thế nào?

    Ai chi trả khi người lao động bị tai nạn lao động?

    Ai chi trả khi người lao động bị tai nạn lao động?

    1. Tai nạn lao động là gì?

    Tai nạn lao động theo quy định là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

    Quy định này được áp dụng đối với cả người học nghề, tập nghề và thử việc.

    2. Quyền của người lao động khi bị tai nạn lao động

    Việc xảy ra tai nạn lao động có thể xuất phát từ phía người sử dụng lao động, nhưng cũng có nhiều trường hợp nguyên nhân từ phía người lao động. Nhưng dù ở trường hợp nào, người lao động cũng sẽ được hưởng những quyền sau đây:

    1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của bảo hiểm.

    2. Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của bảo hiểm xã hội.

    Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.

    3. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được người sử dụng lao động bồi thường với mức như sau:

    a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động;

    b) Tăng thêm 1,0% mức trên và được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

    b) Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.

    Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 3 trên.

    3. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

    Khi người lao động bị tai nạn dẫn tới không thể làm việc được, dù đó là lỗi của chính họ thì người sử dụng lao động vẫn phải có trách nhiệm chi trả những khoản chi phí sau:

    – Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

    – Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

    – Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

    Để tìm hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật về tai nạn lao động, những quyền và nghĩa vụ của người lao động được hưởng khi bị tai nạn lao động, vui lòng điện thoại đến tổng đài 1900 6289  để được các luật sư và chuyên viên tư vấn miễn phí.

    Luật Tiền Phong – Tận tâm, chuyên nghiệp.

    Comments

    comments

    Thẻ bài viết: