Cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ

Cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ

Luật Tiền Phong – Các chất, tia phóng xạ thực chất không phải là những yếu tố có tính chất tốt nhưng lợi dụng những đặc tính cũng như năng lượng của nó mà các nhà nghiên cứu khoa học đã tạo ra các chất phóng xạ nhân tạo đem lại nhiều lợi ích trong chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh cũng như ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực khoa học, nghiên cứu, công nông nghiệp và mang lại những thành quả nhất định.

Xuất phát từ tính chất của chất phóng xạ như vậy nên những người tiến hành các công việc có liên quan đến bức xạ phải được cấp phép, phải đáp ứng các điều kiện theo luật định. Vậy giấy phép này được cấp theo quy trình như thế nào?

Cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ
Cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ

1./ Trình tự thủ tục cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ

Bước 1:

Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cán bộ một cửa tiếp nhận và viết giấy hẹn cho người nộp. Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hoàn thiện lại hồ sơ. 

Bước 2:

Hồ sơ được chuyển cho phòng chuyên môn để thụ lý, giải quyết và trả kết quả theo giấy hẹn.

Bước 3:

Tổ chức, cá nhân đến nhận kết quả theo giấy hẹn. Tại buổi đó, tổ chức, cá nhân nộp tiền lệ phí thẩm định an toàn bức xạ và nhận giấy phép.

2./ Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ

Tổ chức, cá nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm các tờ khai, tài liệu như dưới đây:

–  Đơn đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ theo mẫu 01- II/ATBXHN;

–  Phiếu khai báo nhân viên bức xạ và người phụ trách an toàn theo mẫu 01-I/ATBXHN;

–  Phiếu khai báo thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế theo mẫu 06-I/ATBXHN;

–  Báo cáo đánh giá an toàn đối với công việc sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế theo mẫu 02-III/ATBXHN;
–  Bản sao quyết định thành lập tổ chức, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy đăng ký hành nghề. Trường hợp các loại giấy tờ này bị thất lạc phải có xác nhận của cơ quan ký quyết định thành lập hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư, giấy đăng ký hành nghề;

–  Bản sao tài liệu của nhà sản xuất cung cấp thông tin như được khai trong phiếu khai báo thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế. Trường hợp không có tài liệu của nhà sản xuất về các thông tin đã khai báo, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép phải tiến hành xác định lại các thông số kỹ thuật của thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế;

–  Bản sao hợp đồng dịch vụ xác định liều chiếu xạ cá nhân với tổ chức, cá nhân được cấp giấy đăng ký hoạt động dịch vụ đo liều chiếu xạ cá nhân;

–  Bản sao chứng chỉ nhân viên bức xạ của người phụ trách an toàn. Trường hợp chưa có chứng chỉ, phải nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ cùng hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ;

–  Bản dịch các tài liệu tiếng nước ngoài.

Lưu ý:

Các loại văn bằng, chứng chỉ hoặc các loại giấy tờ khác có quy định thời hạn phải còn hiệu lực trong thời gian xử lý hồ sơ. Tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải dịch sang tiếng Việt. Bản sao, bản dịch phải được công chứng hoặc có xác nhận của tổ chức đề nghị cấp giấy phép.

Thời hạn giải quyết theo quy định là: 30 ngày làm việc.

Các công việc liên quan đến bức xạ đòi hỏi những yêu cầu, điều kiện khắt khe. Chính vì thế việc cấp giấy phép cho tổ chức, cá nhân cũng trải qua quy trình nghiêm ngặt.

Luật Tiền Phong với các Luật sư, Chuyên viên chuyên nghiệp, tận tâm luôn là nơi để bạn gửi gắm niềm tin. Chúng tôi cam kết hỗ trợ trọn gói với chất lượng tốt nhất và chi phí hợp lý nhất có thể.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ 1900 6289!

Comments

comments

Viết một bình luận