Đất đã được cấp Giấy chứng nhận, có đăng ký bổ sung tài sản được không?

Đất đã được cấp Giấy chứng nhận, có đăng ký bổ sung tài sản được không?

Luật Tiền Phong – Đơn vị chúng tôi tư vấn các vấn đề pháp lý về lĩnh vực đất đai. Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc gì, hãy để các luật sư của Luật Tiền Phong hỗ trợ. Việc bạn cần làm chỉ là nhấc điện thoại và gọi theo số 1900 6289.

Khách hàng hỏi:

Gia đình tôi trước đây mua một miếng đất, trên đất không có nhà cửa hay tài sản gì. Tôi cũng đã sang tên đối với mảnh đất ấy. Bây giờ sau khi cất nhà cất cửa trên đất ấy, tôi muốn đi đăng ký nhà trên đất vào Giấy chứng nhận có được không? Xin hỏi luật sư thủ tục thực hiện như thế nào? Làm ở đâu?

Mong luật sư giải đáp chi tiết. Tôi xin cảm ơn.

Đăng ký bổ sung tài sản
Đăng ký bổ sung tài sản

Luật Tiền Phong trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tới Luật Tiền Phong. Sau đây, Bộ phận tư vấn của chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi của bạn:

Người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận có thể đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất. Trình tự thực hiện cũng như hồ sơ và các vấn đề liên quan đến thủ tục này như sau.

1. Hồ sơ đăng ký bổ sung tài sản trên đất

Hồ sơ cần có:

– Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (theo mẫu);

– Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản trên đất (ví dụ như nhà ở, công trình xây dựng, cây trồng lâu năm,…) (bản sao chứng thực);

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính);

– Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật (nếu có);

– Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng do cơ quan đăng ký đất đai hoặc đơn vị đo đạc có tư cách pháp nhân lập (bản chính – trừ trường hợp trong giấy tờ quy định tại mục 2 đã có sơ đồ tài sản phù hợp với hiện trạng);

– Giấy tờ nhân thân của người chủ sử dụng đất (gồm CMND/Hộ chiếu/Căn cước công dân, Sổ hộ khẩu,… bản sao chứng thực).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

2. Trình tự thực hiện đăng ký bổ sung tài sản trên đất

– Nộp hồ sơ: Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện;

– Lấy phiếu hẹn trả kết quả: Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ và trả phiếu nhận và hẹn trả kết quả giải quyết;

– Thời gian giải quyết: Trong thời hạn không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, thẩm định hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận hoặc xác nhận bổ sung vào Giấy chứng nhận đã cấp. Trường hợp phải bổ sung hồ sơ thì trong thời hạn 03 ngày làm việc phải thông báo bổ sung hồ sơ (thời gian bổ sung hồ sơ không tính trong thời hạn nêu trên);

Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì Cán bộ giải quyết giải trình việc đăng ký biến động vào Sổ đăng ký biến động, trình Giám đốc chi nhánh/ văn phòng quận, huyện xác nhận và thông báo đến cơ quan thuế việc thay đổi.

– Nhận thông báo và nộp nghĩa vụ thuế: Cơ quan thuế sẽ đánh giá những căn cứ dựa trên hồ sơ và thông báo của cơ quan đăng ký đất đai để tính các nghĩa vụ mà người sử dụng đất phải nộp; gửi lại các Thông báo nghĩa vụ nộp thuế trở lại cơ quan đăng ký đất đai.

– Nhận kết quả: Sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính (nếu có), người sử dụng đất mang phiếu hẹn đến nhận kết quả là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có bổ sung thêm tài sản được đăng ký.

3. Lệ phí thực hiện

– Lệ phí cấp đổi, cấp lại, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận: 50.000 đồng/lần.

Lưu ý:

Đối với trường hợp chứng nhận quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng thì vốn để trồng rừng, tiền đã trả cho việc nhận chuyển nhượng rừng hoặc tiền nộp cho Nhà nước khi được giao rừng có thu tiền không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

Trên đây là các tư vấn của chúng tôi về thủ tục đăng ký bổ sung tài sản trên đất đã được cấp Giấy chứng nhận. Mọi thắc mắc cũng như đề xuất hỗ trợ dịch vụ, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 6289.

Trân trọng!

Comments

comments

Viết một bình luận

error: Content is protected !!