• Trang Chủ » Luật đất đai » Làm sổ đỏ lần đầu có mất tiền không?
    8 Tháng Mười Hai, 2016
    Share Button

    Luật Tiền Phong Sổ đỏ hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất là giấy tờ pháp lý thể hiện đầy đủ quyền của chủ sử dụng đất. Việc cấp sổ đỏ cũng trải qua quá trình kiểm tra, thẩm định chặt chẽ để tránh tình trạng cấp nhầm, cấp sai. Vậy việc xin cấp sổ đỏ có mất khoản phí, lệ phí gì hay không?

    Làm sổ đỏ lần đầu có mất tiền không?

    Làm sổ đỏ lần đầu có mất tiền không?

    1.  Các khoản phí, lệ phí làm sổ đỏ lần đầu

    • Lệ phí trước bạ: là khoản phí thu khi người có nhu cầu muốn đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Theo quy định tại Nghị định 23/2013 sửa đổi, bổ sung Nghị định 45/2011 thì lệ phí trước bạ áp dụng đối với nhà đất là: 0,5%

    • Phí thẩm định: là khoản thu đối với các đối tượng đăng ký, nộp hồ sơ cấp quyền sử dụng đất cần hoặc có nhu cầu thẩm định.

    Mức thu phí thẩm định căn cứ vào quy định của mỗi địa phương được ban hành dựa trên tình hình kinh tế – xã hội cũng như mức sống của người dân. Mức thu này được quy định phù hợp nhưng không quá 7.500.000 đồng/hồ sơ (Thông tư 02/2014)

    • Phí ra sổ:

    Cũng tại Thông tư 02/2014/TT-BTC Hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, mức thu tối đa không quá 100.00 đồng/giấy đối với cấp mới.

    2.  Khi nào phải đóng các khoản phí, lệ phí làm sổ đỏ

    Quy trình cấp sổ được thực hiện qua các bước như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Người sử dụng đất trực tiếp đi nộp hồ sơ hoặc có thể ủy quyền cho một người khác đi thực hiện thủ tục. Hồ sơ cần chuẩn bị đầy đủ theo đầu mục các giấy tờ theo quy định pháp luật và nộp tại Bộ phận một cửa Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện nơi có đất.

    (Hồ sơ chi tiết cần chuẩn bị bạn có thể xem thêm tại bài viết: Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu) của Luật Tiền Phong.

    Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ. Trường hợp đủ điều kiện cấp thì chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai làm trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; gửi hồ sơ kèm theo trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính đến phòng tài nguyên và môi trường.

    Bước 3: Người nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính khi nhận được thông báo nộp thuế;

    Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Như vậy, nếu hồ sơ của bạn đầy đủ, được tiếp nhận thì cán bộ một cửa tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận và chuyển một qua sang cơ quan thuế để tính thuế đối với trường hợp của bạn. Cơ quan thuế sẽ ra thông báo để bạn đi thực hiện nghĩa vụ tài chính này tại Kho bạc nhà nước hoặc các điểm nộp thuế, phí theo quy định. Nộp lệ phí trước bạ xong, người nộp hồ sơ mới tiếp tục nộp các khoản phí khác như phí thẩm định, phí ra sổ cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

    Là đơn vị luật chuyên về lĩnh vực đất đai, chúng tôi đã từng hỗ trợ hoàn thiện cho hàng trăm trường hợp khách hàng làm sổ đỏ lần đầu. Nếu bạn còn băn khoăn, hãy nhấc điện thoại và gọi cho chúng tôi để được kiểm chứng. Tổng đài hỗ trợ 1900 6289 luôn sẵn sàng tiếp nhận các cuộc điện thoại của bạn 24/7.

    Trân trọng!

    Comments

    comments

    Thẻ bài viết: