• Trang Chủ » Luật đất đai » Mua bán đất không có hợp đồng
    15 Tháng Mười Một, 2016
    Share Button

    Luật Tiền Phong – Đất đai là tài sản có giá trị lớn. Vậy pháp luật quy định như thế nào về việc mua bán đất? Mua bán có cần hợp đồng cụ thể không hay có sự thỏa thuận đồng ý giữa các bên là được?

    KHÁCH HÀNG HỎI:

    Năm 2010 gia đình em có mua 1 miếng đất đã có sổ đỏ nhưng chỉ có giấy bán đất viết tay giữa hai bên và cầm sổ đỏ mang tên của người bán đất thì có được không. Sau này nếu nhà em muốn mua bán gì thì có vấn đề gì không?

    Có nhất thiết phải sang tên đổi chủ không? Nếu sang tên thì cần thủ tục gì?

    Mua bán đất không có hợp đồng

    Mua bán đất không có hợp đồng

    LUẬT TIỀN PHONG TRẢ LỜI:

    Theo quy định của Luật Đất đai 2003, hợp đồng mua bán đất phải được công chứng, chứng thực. Do vậy, việc mua bán đất của gia đình bạn mà chỉ có giấy viết tay như vậy là không hợp pháp. Nếu có tranh chấp xảy ra thì sẽ rất rủi ro.

    Khi mua bán đất, hai bên phải lập Hợp đồng chuyển nhượng và hợp đồng này bắt buộc phải được công chứng, chứng thực mới có giá trị pháp lý. Sau khi hoàn tất thủ tục mua bán thì bên mua phải làm thủ tục sang tên sổ đỏ (sang tên quyền sử dụng đất) để ghi nhận tên của người mua trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi đó, bên mua mới chính thức là chủ sử dụng dụng đất đối với thửa đất.

    Tư vấn thủ tục sang tên sổ đỏ cho khách hàng

    Trình tự, thủ tục sang tên sổ đỏ được tiến hành như sau:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

    Hồ sơ cần có:

    – Hợp đồng mua bán (có công chứng, chứng thực): 02 bản;
    – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 01 bản chính và 02 bản sao chứng thực;
    – Giấy tờ về việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính (nếu có);
    – Giấy tờ nhân thân: Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu, Đăng ký kết hôn/ giấy xác nhận tình trạng độc thân: 02 bản sao chứng thực;
    – Các tờ khai: Thuế thu nhập cá nhân, Lệ phí trước bạ (theo mẫu), Đơn đăng ký biến động hoặc Đơn xin cấp đổi sổ

    Bước 2: Nộp hồ sơ

    Hồ sơ nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện nơi có đất;

    Bước 3: Thực hiện nghĩa vụ nộp thuế

    Sau khi nhận được thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gửi đến, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm thực hiện việc nộp thuế và các khoản phí, lệ phí theo quy định và nộp lại Giấy đã nộp tiền tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;

    Bước 4: Nhận kết quả

    Văn phòng đăng ký có trách nhiệm thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Hộ gia đình/cá nhân và trả kết quả.

    Trên đây là phần giải đáp thắc mắc của Luật Tiền Phong về vấn đề bạn hỏi cũng như tư vấn thêm các vấn đề liên quan. Mong rằng sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn có vấn đề thắc mắc, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6289 để được hỗ trợ.

    Trân trọng!

    Bình luận

    bình luận

    Share Button

    Thẻ bài viết: