• Trang Chủ » Luật đất đai » Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu quy định ở đâu?
    17 Tháng Mười Hai, 2016
    Share Button

    Luật Tiền Phong – Sẽ có rất nhiều người có thể đã được cán bộ một cửa hay cán bộ địa chính xã/phường cho biết về thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu như thế nào. Nhưng tuy nhiên không phải ai cũng biết thủ tục này có được quy định cụ thể tại một văn bản nào hay không và nếu có thì quy định ở đâu?

    Bài viết sau đây sẽ trả lời cho câu hỏi này.

    Luật Đất đai 2013 điều chỉnh các vấn đề thuộc lĩnh vực đất đai. Cùng với đó là hệ thống các văn bản như nghị định, thông tư cụ thể hóa hơn các quy định của Luật Đất đai. Nghị định 43/2014 là một trong các văn bản đó. Đây là nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành luật đất đai 2013, có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2014.

    Tại Nghị định này, đã hướng dẫn về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (hay còn gọi là sổ đỏ) được quy định tại Điều 70. Theo đó, trách nhiệm đối với người sử dụng đất và các cơ quan chắc năng liên quan như sau:

    –   Đối với người sử dụng đất:

    Nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính

    (Vui lòng tham khảo tại bài viết: Quy định về hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu của Luật Tiền Phong).

    –    Đối với UBND cấp xã (phường):

    + Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thực hiện xác nhận hiện trạng sử dụng đất so với nội dung kê khai đăng ký; trường hợp không có giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai thì xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch.

    Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu quy định ở đâu

    Thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu quy định ở đâu

    + Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trích đo địa chính thửa đất hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp (nếu có);

    + Niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, xác nhận hiện trạng, tình trạng tranh chấp, nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và khu dân cư nơi có đất, tài sản gắn liền với đất trong thời hạn 15 ngày; xem xét giải quyết các ý kiến phản ánh về nội dung công khai và gửi hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

    –  Đối với Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc như sau:

    +  Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai thì gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã để lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả;

    +  Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất ở nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc đã có bản đồ địa chính nhưng hiện trạng ranh giới sử dụng đất đã thay đổi hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp (nếu có);

    +  Kiểm tra hồ sơ đăng ký; xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào đơn đăng ký;

    +  Trường hợp chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không có giấy tờ hoặc hiện trạng tài sản có thay đổi so với giấy tờ quy định thì gửi phiếu lấy ý kiến cơ quan quản lý nhà nước đối với loại tài sản đó. Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, cơ quan quản lý nhà nước đối với tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho Văn phòng đăng ký đất đai;

    +  Cập nhật thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất, đăng ký vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có);

    +  Trường hợp người sử dụng đất đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật; chuẩn bị hồ sơ để cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp, trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã thì gửi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp.

    –  Đối với cơ quan tài nguyên và môi trường:

    +  Kiểm tra hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

    +  Chuyển hồ sơ đã giải quyết cho Văn phòng đăng ký đất đai.

    Thời hạn giải quyết thủ tục theo quy định pháp luật là 30 ngày làm việc.

    Cần tư vấn quy định pháp luật, hãy liên hệ với chúng tôi. Cần hỗ trợ dịch vụ cũng hãy gọi cho chúng tôi theo số 1900 6289. Các luật sư của Luật Tiền Phong luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong mọi trường hợp với tinh thần Tận tâm – Chuyên nghiệp!

    Trân trọng!

    Bình luận

    bình luận

    Share Button

    Thẻ bài viết: