Chính phủ yêu cầu ngân hàng có chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi do virut Covid 19

Chính phủ yêu cầu ngân hàng có chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi do virut Covid 19

(Luật Tiền Phong) – dịch viêm phổi do virut Covid 19 ngày càng có diễn biến phức tạp. Đây có lẽ là sự kiện bất khả kháng có ý nghĩa rộng lớn nhất trong nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội khiến cho nhiều giao dịch, hợp đồng, nhiều kế hoạch kinh doanh bị khó khăn đến mức có thể bị phá sản.

Chính phủ yêu cầu ngân hàng có chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi do virut Covid 19
Chính phủ yêu cầu ngân hàng có chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi do virut Covid 19

Kịp thời hỗ trợ cho nền kinh tế nói chung, các doanh nghiệp nói riêng, ngày 14/02/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 01/2020, trong đó giao “Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân do ảnh hưởng của dịch”.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các tổ chức tín dụng xem xét thực hiện các nội dung sau:

1. Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại, ảnh hưởng của khách hàng đang vay vốn do dịch Covid-19 để thực hiện:

+ Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và có dư nợ gốc và/hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 và đến ngày 31/3/2020, cho đến khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư hướng dẫn về vấn đề này;

+ Cho vay mới đối với khách hàng theo quy định để ổn định sản xuất kinh doanh.

2. Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ phải đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện trên cơ sở đề nghị của khách hàng và đánh giá của tổ chức tín dụng về mức độ thiệt hại, ảnh hưởng, khả năng tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng sau khi được cơ cấu lại thời hạn trả nợ;

+ Tổ chức tín dụng có hướng dẫn triển khai nội dung này thống nhất trong toàn hệ thống, trong đó quy định cụ thể về:

  • tiêu chí xác định khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19;
  • nội dung kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống.

Tổ chức tín dụng chủ động, tự quyết định và chịu trách nhiệm về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo hướng dẫn, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng đối tượng; phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ chế để phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

+ Báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (thông qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) kết quả thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới theo quy định đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vào ngày 15/03/2020 và ngày 31/03/2020.

Để có toàn văn văn bản của NHNN hướng dẫn việc này, các bạn liên hệ với tổng đài 1900 6289 hoặc email đến thư Contact@luattienphong.vn nhé.

====================

BAN BIÊN TẬP TIN TỨC – PHÁP LUẬT TIỀN PHONG

Hotline: 1900 6289

Hotmail: contact@luattienphong.vn

Địa chỉ: Toà nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

 

Comments

comments

HOTLINE: 0916 16 26 18

HOTLINE: 0976 714 386