(Luật Tiền Phong) – Tổ chức triển lãm có cần xin phép hay thông báo không? Thủ tục thông báo tổ chức triển lãm thực hiện như thế nào? Mời các Quý bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để nắm được quy trình thông báo tổ chức triển lãm (đối với tổ chức, cá nhân tổ chức trong nước, tại địa phương).

1. Căn cứ pháp lý
Nghị định 23/2019/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 26/02/2019 quy định về hoạt động triển lãm. (“Nghị định 23”)
2. Đối tượng cần thông báo khi tổ chức triển lãm
Điều 15 Nghị định 23 quy định các đối tượng sau đây cần gửi thông báo tổ chức triển lãm:
- Triển lãm do tổ chức ở Trung ương tổ chức tại Việt Nam.
- Triển lãm do các tổ chức thuộc 02 tỉnh, thành phố trở lên liên kết tổ chức tại Việt Nam.
- Triển lãm do tổ chức ở địa phương hoặc cá nhân tổ chức tại địa phương.
3. Thẩm quyền tiếp nhận thông báo tổ chức triển lãm
Căn cứ Điều 16 Nghị định 23:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận thông báo đối với các triển lãm tại Việt Nam tổ chức bởi tổ chức ở Trung ương, tổ chức thuộc 02 tỉnh, thành phố trở lên liên kết;
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận thông báo đối với các triển lãm tại địa phương tổ chức bởi tổ chức ở địa phương hoặc cá nhân.
4. Thủ tục thông báo tổ chức triển lãm
- Tổ chức, cá nhân chuẩn bị Thông báo tổ chức triển lãm theo Mẫu số 06 kèm theo Nghị định 23.
- Tổ chức, cá nhân gửi trực tiếp; qua bưu điện hoặc qua dịch vụ công trực tuyến thuộc cổng thông tin điện tử của Bộ/Sở VHTTDL.
– Trường hợp Thông báo được gửi trực tiếp, Bộ/Sở VHTTDL phải cấp Giấy biên nhận cho người nộp.
– Trường hợp Thông báo được gửi qua bưu điện, Bộ/Sở VHTTDL phải đăng thông tin về ngày, giờ nhận Thông báo (căn cứ dấu bưu điện) trên cổng thông tin điện tử của cơ quan.
– Trường hợp Thông báo được gửi qua dịch vụ công trực tuyến, khi Thông báo được gửi hợp lệ, phần mềm sẽ tự động gửi thông tin xác nhận.
- Sau 07 ngày làm việc, kể từ ngày Bộ/Sở VHTTDL nhận được Thông báo, nếu không có ý kiến trả lời bằng văn bản của Bộ/Sở thì tổ chức, cá nhân được tổ chức triển lãm theo các nội dung đã thông báo.
Lưu ý:
– Đối với triển lãm phải thành lập Hội đồng thẩm định nội dung (có nội dung không thuộc lĩnh vực chuyên môn của ngành văn hóa, thể thao và du lịch; có quy mô quốc gia, quốc tế hoặc nội dung phức tạp.), thời hạn xử lý hồ sơ của Bộ/Sở VHTTDL là 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Thông báo. Sau thời hạn này, nếu không có ý kiến trả lời bằng văn bản của Bộ/Sở thì tổ chức, cá nhân được tổ chức triển lãm theo các nội dung đã thông báo.
– Đối với triển lãm do đơn vị trực thuộc các tổ chức ở Trung ương và địa phương, có chức năng tổ chức triển lãm, thực hiện theo Kế hoạch công tác hoặc Quyết định của cơ quan chủ quản thì đơn vị đó gửi Kế hoạch công tác hoặc Quyết định thay cho Thông báo tổ chức triển lãm. Kế hoạch công tác hoặc Quyết định phải bảo đảm có đủ các nội dung quy định tại mục 2, Mẫu số 06 kèm theo Nghị định 23.
Trên đây là bài viết của Luật Tiền Phong hướng dẫn quy trình thông báo tổ chức triển lãm tại địa phương. Quý bạn đọc nếu có câu hỏi hoặc có vấn đề pháp lý cần được tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ trực tiếp tới chúng tôi qua 091 6162 618/ 097 8972 587 để được hỗ trợ nhanh chóng.
Một số bài viết có liên quan để Quý bạn đọc tham khảo:
>>> Hồ sơ xin cấp Giấy phép triển lãm mỹ thuật gồm những gì?
>>> Thủ tục cấp giấy phép triển lãm trưng bày tại Hà Nội
>>> Thủ tục đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại mới nhất
Trân trọng./.
———————————————
Công ty Luật TNHH Tiền Phong
Điện thoại tư vấn: 091.6162.618 và 097.8972.587
Email: Contact@luattienphong.vn
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Bình Vượng, số 200, đường Quang Trung, phường Hà Đông, thành phố Hà Nội.