• Trụ sở chính: Tổ 10 Phường Phú La, Quận Hà Đông, Hà Nội
  • VPDG: Tòa nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội
  • Email:  Contact@luattienphong.vn / Liendt@luattienphong.vn

Tư vấn khiếu nại trong giải quyết tranh chấp đất đai

(Luật Tiền Phong) – Phải làm gì khi phát hiện Quyết định hoặc bản án giải quyết tranh chấp đất đai có dấu hiệu trái pháp luật, gây thiệt hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của mình? Luật Tiền Phong xin được tư vấn trình tự khiếu nại trong giải quyết tranh chấp đất đai trong bài viết dưới đây.

Tư vấn khiếu nại trong giải quyết tranh chấp đất đai

Tư vấn khiếu nại trong giải quyết tranh chấp đất đai

KHÁCH HÀNG HỎI:

Tôi có một mảnh đất sử dụng từ năm 2010 nhưng chưa có sổ đỏ. Tháng 12/2016, tôi xảy ra tranh chấp mảnh đất trên với một hộ dân ở bên cạnh nhà tôi. Chúng tôi đã đưa tranh chấp ra UBND huyện giải quyết. Đến tháng 03/2017, UBND huyện có quyết định giải quyết tranh chấp đất đai cho chúng tôi. Tuy nhiên, tôi phát hiện một số vấn đề mà UBND huyện giải quyết chưa minh bạch, rõ ràng, có dấu hiệu “móc nối” với hộ gia đình kia gây bất lợi cho gia đình tôi. Tôi muốn khiếu nại quyết định trên thì phải làm như thế nào? Kính mong luật sư tư vấn giúp tôi.

LUẬT TIỀN PHONG TRẢ LỜI:

Xin chào bạn! Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Ban biên tập của Luật Tiền Phong. Về câu hỏi của bạn, Luật Tiền Phong xin được nêu ra quan điểm tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 204 Luật đất đai 2013 thì bạn có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai. Theo đó, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Trong trường hợp bạn muốn khiếu nại thì có thể gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp, thủ tục thực hiện thủ tục như sau:

Về thời hiệu khiếu nại:

Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Trường hợp không thể khiếu nại được do trở ngại khách quan thì có thể không tính vào thời hiệu khiếu nại;

Về trình tự khiếu nại:

– Khiếu nại lần đầu: Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì có thể khiếu nại đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án;

– Khiếu nại lần hai: Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có thể khiếu nại đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án;

– Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

Như vậy, bạn có thể khiếu nại lần đầu đến UBND huyện, khiếu nại lần hai đến UBND tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trên đây là tư vấn của Luật Tiền Phong về vấn đề khiếu nại trong giải quyết tranh chấp đất đai. Chúng tôi hi vọng phần tư vấn này sẽ giúp giải quyết thắc mắc của bạn.

Luật Tiền Phong chuyên tư vấn các vấn đề về đất đai. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 091 616 2618/0976 714 386.

============================

CÔNG TY LUẬT TNHH TIỀN PHONG

Hotline: 091 616 2618/0976 714 386

Hotmail: contact@luattienphong.vn

Địa chỉ: Tòa nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Bình Luận

Vi phạm Luật Quảng cáo thực phẩm chức năng và xử phạt

Bảo vệ người tiêu dùng Luật sư Khúc Thị Quyên tư vấn

Tư vấn thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài

Chính sách bồi thường khi nhà nước thu hồi đất

0916 16 26 18 0976 714 386