(Luật Tiền Phong) – Quảng cáo mỹ phẩm thường được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, truyền thanh, trang thông tin điện tử (Internet, Website), sách, báo, tạp chí, tờ rơi, pano, áp phích, vật thể trên không, vật thể dưới nước hoặc các phương tiện quảng cáo khác. Dưới đây là tư vấn của chúng tôi về trình tự, thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, cụ thể xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm.
Có thể bạn quan tâm:
– Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm
– Một số vấn đề về xuất khẩu và nhập khẩu mỹ phẩm
1. Cơ sở pháp lý
- Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 do Quốc hội ban hành ngày 09/01/2023;
- Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 do Quốc hội ban hành ngày 21/06/2012;
- Nghị định số 181/2013/NĐ – CP ban hành ngày 14/11/2013 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo;
- Thông tư số 09/2015/TT – BYT ban hành ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế, quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.
2. Thủ tục đăng ký quảng cáo mỹ phẩm
Căn cứ Điều 20 Thông tư 09/2015/TT-BYT, thủ tục xin xác nhận nội dung quảng cáo được thực hiện theo trình tự sau:
- Bước 1: Người đăng ký quảng cáo mỹ phẩm lập 01 bộ hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm theo quy định pháp luật.
- Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Y tế nơi đặt trụ sở chính của tổ chức, cá nhân đứng tên trên phiếu công bố mỹ phẩm. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Sở Y tế có văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung trong 05 ngày và tổ chức, cá nhân quảng cáo mỹ phẩm phải hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu tối đa là 90 ngày kể từ ngày nhận được văn bản.
- Bước 3: Nhận kết quả: Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, nếu Sở Y tế cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho tổ chức, cá nhân quảng cáo mỹ phẩm. Nếu không cấp phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
3. Hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm
Theo Điều 15 Thông tư 09/2015/TT-BYT, hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm bao gồm:
– Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 09/2015/TT-BYT;
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
– Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
- Quảng cáo trên báo nói, báo hình: 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo (miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh đối với báo hình, phần lời, phần nhạc);
- Quảng cáo trên các phương tiện khác: 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mẫu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
- Quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: ngoài các tài liệu trên, phải có: mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn hiệu lực (trong trường hợp mẫu quảng cáo đã được duyệt nội dung), chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian (ngày/tháng/năm), địa điểm tổ chức (địa chỉ cụ thể); nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày, phát cho người dự; bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên (Báo cáo viên phải có bằng cấp chuyên môn, trình độ phù hợp với lĩnh vực sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.
– Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận.
– Trường hợp là đơn vị được ủy quyền xin xác nhận nội dung quảng cáo:
- Văn bản ủy quyền hợp lệ;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.
– Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo:
- Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
- Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
– Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
– Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng, công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.
4. Một số vấn đề cần lưu ý về quảng cáo mỹ phẩm
– Hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm có thể được lập cho một hoặc nhiều sản phẩm, được quảng cáo trên một hoặc nhiều phương tiện thông tin đại chúng khác nhau.
– Mẫu quảng cáo, kịch bản quảng cáo mỹ phẩm có thể được lập cho một hoặc nhiều sản phẩm khác nhau.
– Đơn vị muốn quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo thuộc địa phương khác nơi gửi hồ sơ đăng ký quảng cáo thì phải gửi thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao có chứng thực hợp lệ Phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm và toàn bộ nội dung quảng cáo có liên quan đã đăng ký (kịch bản hoặc mẫu quảng cáo) cho Sở Y tế địa phương nơi dự định tiến hành quảng cáo trước khi tiến hành quảng cáo ít nhất 03 ngày làm việc.
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn hoặc đăng ký dịch vụ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, vui lòng liên hệ Đường dây nóng của Luật Tiền Phong: 091 616 2618/ 097 8972 587.
—————————————–
Công ty Luật TNHH Tiền Phong
Điện thoại tư vấn: 091.6162.618 và 097.8972.587
Email: Contact@luattienphong.vn.
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Bình Vượng, số 200, đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.