(Luật Tiền Phong)– Đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là thủ tục bắt buộc đối với các công ty, doanh nghiệp kinh doanh trên mạng internet. Tuy nhiên, thực tế nhiều người chưa nắm được quy định này để đăng ký, hoặc nắm được quy định nhưng vẫn chưa hiểu hồ sơ, thủ tục thực hiện. Bài viết sau của Công ty Luật Tiền Phong sẽ cung cấp cho các bạn các hướng dẫn cụ thể thông qua một câu hỏi của khách hàng qua đó nắm được cách thức thực hiện thủ tục đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử. Mời các bạn theo dõi.
KHÁCH HÀNG HỎI:
Chào Luật sư. Công ty chúng tôi muốn hoạt động sàn thương mại điện tử thì có cần đăng ký hay không? thủ tục đăng ký như thế nào?
LUẬT TIỀN PHONG TRẢ LỜI:
Xin chào Qúy khách hàng, Luật Tiền Phong sẽ tư vấn cho Qúy khách khái quát về thủ tục đăng ký sàn thương mại điện tử như sau:
1. Thành phần hồ sơ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Các bạn chuẩn bị hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử gồm các tài liệu sau:
- Đơn đăng ký cấp Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử – bản chính theo mẫu (Luật Tiền Phong sẽ cung cấp cho các bạn);
- Quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân) (bản sao có chứng thực);
- Quy chế quản lý hoạt động trên sàn giao dịch thương mại điện tử – các bạn sẽ được Luật Tiền Phong tư vấn cách soạn quy chế phù hợp với yêu cầu của cơ quan thẩm quyền.
- Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử đó (mẫu hợp đồng/thỏa thuận)
- Đề án hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Cách thức thực hiện xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử
Các bạn đăng ký sàn thương mại điện tử trực tuyến qua website trên trang thông tin điện tử của Bộ Công thương.
– Sau khi đăng ký trực tuyến thành công, các bạn gửi hồ sơ bản giấy qua bưu điện về Bộ Công thương để thẩm tra một lần nữa và lưu trữ.
– Thương nhân, tổ chức theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập Hệ thống đã được cung cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
3. Thời hạn giải quyết hồ sơ
Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy, Bộ Công Thương xác nhận đăng ký cho sàn giao dịch TMĐT bằng cách gắn biểu tượng đăng ký lên trang chủ website và công bố công khai thông tin về sàn giao dịch TMĐT đã được đăng ký trên Trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.
Thông tin về sàn giao dịch TMĐT được công bố bao gồm: Tên đăng ký và tên giao dịch của thương nhân, tổ chức; Địa chỉ trụ sở; Điện thoại, địa chỉ thư điện tử; Địa chỉ tên miền của sàn giao dịch thương mại điện tử; Lĩnh vực kinh doanh.
4. Luật Tiền Phong hỗ trợ các bạn trong việc đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử qua các việc:
- Tư vấn các vấn đề liên quan đến việc xin giấy phép mạng sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ, chỉnh sửa lại website theo đúng quy định của pháp luật;
- Soạn thảo hồ sơ và tài liệu cần thiết cho việc xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Thay mặt khách hàng đăng ký tài khoản trực tuyến và nộp hồ sơ trực tuyến tại cơ quan cấp phép;
- Thay mặt khách hàng trao đổi với chuyên viên phụ trách hồ sơ trong trường hợp hồ sơ cần chỉnh sửa, bổ sung;
- Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ giấy và nhận đường link “sàn đã đăng ký với Bộ Công thương” và chuyển cho khách hàng.
Khi hoạt động sàn thương mại điện tử bắt buộc phải đăng ký với cơ quan Chủ quản, trường hợp không đăng ký có thể sẽ bị xử phạt hành chính ở các mức khác nhau. Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thông qua Nghị định 124/2015/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và quyền lợi người tiêu dùng có các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ bị xử phạt từ 10 – 100 triệu đồng nếu không đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử từ ngày 1.1.2014.
Trên đây là một số nội dung hướng dẫn của Luật Tiền Phong về thủ tục đăng ký sàn giao dịch điện tử, nếu các bạn chưa hiểu nội dung nào, hoặc cần hỗ trợ thực hiện đăng ký sàn giao dịch điện tử, vui lòng kết nối tới Luật sư của Luật Tiền Phong để được hỗ trợ.
====================
BAN TƯ VẤN PHÁP LUẬT TIỀN PHONG
Hotline: 0916 162 618/ 0976 714 386
Hotmail: contact@luattienphong.vn
Địa chỉ: Toà nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội