(Luật Tiền Phong) – Đại lý làm thủ tục hải quan là doanh nghiệp thay mặt người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thực hiện việc khai hải quan; xuất trình bộ hồ sơ hải quan có liên quan đến lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu và thực hiện toàn bộ hoặc một phần các công việc liên quan đến thủ tục hải quan theo thỏa thuận. Luật Tiền Phong chia sẻ với các bạn thủ tục thành lập đại lý hải quan qua bài viết dưới đây.

1. Điều kiện để mở đại lý làm thủ tục hải quan
Thành lập doanh nghiệp hợp pháp theo Luật doanh nghiệp và Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan;
Mã ngành nghề kinh doanh đại lý hải quan cần có:
– 5224: Bốc xếp hàng hóa
– 4610: Đại lý, môi giới, đấu giá
– 5229: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải
(Chi tiết: – Sắp xếp hoặc tổ chức các hoạt động vận tải đường sắt, đường bộ, đường biển; – Giao nhận hàng hóa;)
– 8299: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu
(Chi tiết: – Xuất nhập khẩu các mặt hàng Công ty kinh doanh.)
– 5221: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ
(Chi tiết: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ)
– 5210: Kho bãi và lưu giữ hàng hóa
Điều kiện về nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan:
– Được đào tạo trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;
– Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;
– Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
Đáp ứng đủ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai hải quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.
2. Hồ sơ đăng ký đại lý hải quan
Doanh nghiệp sau khi đáp ứng đủ điều kiện trên thì chuẩn bị bộ hồ sơ đề nghị công nhận đủ điều kiện làm đại lý thủ tục hải quan gồm:
– Văn bản đề nghị công nhận đủ điều kiện hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu số 04 ban hành kèm Thông tư này: 01 bản chính;
– Bộ hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định:
– Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu số 07 quy định tại Thông tư 12/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính;
– Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật: 01 bản chụp;
– Bản chụp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan không quá thời hạn 05 năm;
– Bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;
– Một (01) ảnh màu 2x3cm được chụp trong thời gian 06 (sáu) tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ.
Lưu ý: Các chứng từ bản chụp do giám đốc đại lý làm thủ tục hải quan ký tên , đóng dấu xác nhận.
3. Thủ tục đăng ký làm đại lý hải quan
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đã nêu trên nộp trực tiếp hoặc ủy quyền bằng văn bản hoặc gửi qua đường bưu điện tới Tổng cục trưởng Tổng cục hải quan. Sau khi nhận hồ sơ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả giấy xác nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ và hẹn ngày lấy kết quả.
Bước 2: Sau khi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ tiến hành thẩm định, xem xét hồ sơ:
Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung cơ quan có thẩm quyền cần thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do ngay cho người xin cấp giấy phép.
Trường hợp hồ sơ đã đáp ứng đầy đủ, cơ quan có thẩm quyền thẩm định hồ sơ và xem xét đủ điều kiện cơ quan có thẩm quyền cấp đủ điều kiện làm đại lý làm thủ tục hải quan, trong thời gian 5 ngày làm việc, tính từ thời điểm nhận được hồ sơ hợp lệ. Sau đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan phải ra quyết định công nhận đại lý làm thủ tục hải quan, đồng thời cấp mã số nhân viên làm trong đại lý hải quan.
Bước 3: Sau khi được công nhận đủ điều kiện, Doanh nghiệp phải cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.
Trên đây là chia sẻ của Luật Tiền Phong hướng dẫn thủ tục đăng ký thành lập đại lý hải quan. Nếu vẫn còn vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0916 162 618/ 0976 714 386 để được giải đáp.
============================
CÔNG TY LUẬT TNHH TIỀN PHONG
Hotline: 091 616 2618/ 0976 714 386
Hotmail: contact@luattienphong.vn
Địa chỉ: Tòa nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội