Người gây tai nạn giao thông có thể bị xử lý về hành vi giết người

Người gây tai nạn giao thông có thể bị xử lý về hành vi giết người

1. ĐẶT CÂU HỎI 2. THAM KHẢO MỨC PHÍ 3. ĐẶT LỊCH GẶP LUẬT SƯ
1. ĐẶT CÂU HỎI
2. THAM KHẢO MỨC PHÍ
3. ĐẶT LỊCH GẶP LUẬT SƯ

(Luật Tiền Phong) – Hành vi gây tai nạn giao thông của người lái xe trong trường hợp biết rõ người bị nạn có thể chết nếu tiếp tục bị chèn lên mà vẫn điều khiển xe chèn qua, gây ra cái chết cho nạn nhân thì có thể bị truy cứu về hành vi giết người.

Trên thực tế, một số vụ án có tình tiết như thế đã được toà án xác định tội danh “giết người”. Và 1 bản án có thật đã được tập hợp thành án lệ. Đó là án lệ số 30 theo Quyết định số 50/QĐ-TA ngày 25/2/2020.

Sau đây, chúng tôi giới thiệu một vụ án như vậy.

Người gây tai nạn giao thông có thể bị xử lý về hành vi giết người
Người gây tai nạn giao thông có thể bị xử lý về hành vi giết người

TÓM TẮT SỰ VIỆC

A điều khiển xe ô tô tham gia giao thông trên đường và gây tai nạn cho B. Sau khi dừng xe xuống kiểm tra thấy B nằm dưới gầm xe ô tô, không xác định được B còn sống hay đã chết, A tiếp tục điều khiển xe chèn lên và hậu quả là B chết tại chỗ.

CHỨNG CỨ

  • Biên bản khám nghiệm hiện trường,
  • Biên bản khám nghiệm tử thi,
  • Biên bản khám nghiệm phương tiện xe máy điện của B,
  • Biên bản định giá tài sản,

Vật chứng gồm:

  • 01 xe ô tô tải do bị cáo điều khiển,
  • 01 xe máy điện của nạn nhân.

TÓM TẮT BẢN ÁN SƠ THẨM

  • Tuyên A phạm tội “Giết người”: Áp dụng khoản 2 Điều 93; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt: Bị cáo A 12 (mười hai) năm tù.
  • Trách nhiệm dân sự: Buộc A bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 175.455.000 đồng (được trừ 70.000.000 đồng đã bồi thường), còn phải bồi thường tiếp 105.455.000 đồng.
  • Xử lý vật chứng theo điều 41 Luật Hình sự 1999, Khoản 1, 2 Điều 106 Luật Hình sự 2014.

KHÁNG CÁO, KHÁNG NGHỊ

  • A kháng cáo kêu oan, không phạm tội “giết người” mà chỉ phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
  • Gia đình B kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt.
  • Viện Kiểm sát nhân dân kháng nghị áp dụng tình tiết phạm tội tăng năng là có tính chất côn đồ theo quy định tại điểm n, điều 93 Luật Hình sự 1999 và đề nghị tăng mức phạt tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TOÀ CẤP PHÚC THẨM

Căn cứ lời khai của bị cáo A tại giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm: A gây ra cái chết của B qua hành vi chèn xe qua người B khi không biết chắc B còn sống hay đã chết. Sau khi  va chạm với xe đạp điện của B, A xuống xe và thấy B đang nằm sát bánh, bánh xe chưa đè hẳn lên đầu của B. A đã cho xe chèn lên khi không chắc chắn là B chết hay chưa.

A kháng cáo không phạm tội “giết người” nhưng hành vi của A đã đủ yếu tố cấu thành tội Giết người. Nhận định của toà sơ thẩm về hành vi và tội danh là đúng. Việc B thay đổi lời khai và không nhận tội là hành vi thiếu thành khẩn.

Ý kiến của Viện Kiểm sát nhân dân:  Nguyên nhân vụ tai nạn là do bị cáo A thiếu chú ý quan sát khi điều khiển xe ô tô khiến cho B bị va chạm và cuốn vào gầm xe, sau khi va chạm, A đã xuống xem, quan sát và không tìm cách xử lý, cứu giúp B đưa đi bệnh viện mà tiếp tục cho xe chèn qua làm vỡ sọ nạn nhân  gây đến hậu quả B chết.

Tuy nhiên, diễn biến tại phiên toà cho thấy, hành vi của A không có tính chất côn đồ, cũng không thuộc trường hợp phạm tội có tính chất man rợ nên Viện Kiểm sát nhân dân đã rút kháng nghị.

HĐXX nhận thấy A phạm tội theo khoản 2 Điều 93 Luật Hình sự 1999, không có căn cứ chấp nhận kháng nghị tăng mức hình phạt theo khoản 1 điều 93 của Viện Kiểm sát nhân dân.

HĐXX nhận thấy: hành vi của A đã rõ, trong quá trình điều tra không thành khẩn nhận tội, có ý thức coi thường pháp luật, khi B không có lỗi gì, đang ở thời điểm thập tử nhất sinh A đã không cứu mà tiếp tục cho xe chèn qua đầu làm cho B chắc chắn sẽ chết, hoàn toàn đủ điều kiện tăng mức hình phạt vì mức án 12 năm tù toà sơ thẩm tuyên là quá nhẹ, không đủ tính răn đe cũng như gây bức xúc trong quần chúng nhân dân địa phương nơi xảy ra vụ án.

QUYẾT ĐỊNH CỦA TOÀ CẤP PHÚC THẨM

Không chấp nhận nội dung kháng cáo về tội danh của bị cáo A; Chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của người bị hại và chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân về nội dung đề nghị tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo A, để sửa bản án sơ thẩm của Tòa án cấp sơ thẩm về phần tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo A. TuyênBị cáo A phạm tội “Giết người”, Áp dụng khoản 2 Điều 93; điểm b khoản 1,2 Điều 46 Bộ luật Hình sự năm 1999, xử phạt: A mức án 13 (mười ba) năm 6 (sáu) tháng tù.

Chúng tôi hi vọng, nội dung án lệ mà Luật Tiền Phong chia sẻ sẽ giúp các bạn có thêm một cách nhìn mới đối với các vụ án tai nạn giao thông mà người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vi phạm pháp luật, coi thường mạng sống, tước đoạt mạng sống của người khác thì sẽ bị truy tố và xử lý với tội GIẾT NGƯỜI.

Các bạn có quan điểm khác, hoặc ý kiến riêng về các án lệ hoặc cần cung cấp bản mềm án lệ, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 091 616 2618/ 0976 714 386hoặc Hotmail: contact@luattienphong.vn.

=============================

CÔNG TY LUẬT TNHH TIỀN PHONG

Hotline: 091 616 2618/ 0976 714 386

Hotmail: contact@luattienphong.vn

Địa chỉ: Tòa nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Comments

comments

error: Content is protected !!

HOTLINE: 0916 16 26 18

HOTLINE: 0976 714 386