So sánh quy định mới nhất về thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

(Luật Tiền Phong) Trong bối cảnh y tế ngày càng phát triển và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, việc thành lập các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế. Với sự thay đổi không ngừng của pháp luật, các quy định về thành lập cơ sở y tế cũng được điều chỉnh để đảm bảo chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi của người bệnh.

cơ sở khám bệnh chữa bệnh

 

Bài viết này sẽ so sánh các quy định mới nhất tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 liên quan đến việc thành lập cơ sở khám bệnh, chữa bệnh so với các quy định trước đây. Qua đó, giúp bạn đọc nắm bắt những điểm thay đổi quan trọng, từ điều kiện thành lập, quy trình cấp phép, cho đến các yêu cầu về nhân sự, cơ sở vật chất, và trang thiết bị y tế.

Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2023
Căn cứ pháp lý Điều 45, 46, 47 Luật khám chữa bệnh năm 2009.

Điều 42, 43, 44 Nghị định 109/2016/NĐ – CP.

 

Điều 50, Điều 51, Điều 52 Luật khám chữa bệnh 2024.

Điều 60, Điều 61 Nghị định 96/2023/NĐ – CP.

Cơ quan có thẩm quyền  Sở y tế Sở y tế
Hình thức nộp hồ sơ Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện. Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện.
Thời gian giải quyết 45 ngày làm việc (theo nghị định 109/2016/NĐ – CP). Thẩm định trong khoảng thời gian: 60 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ.

Cấp giấy phép hoạt động, ban hành quyết định phê duyệt danh mục kỹ thuật hoặc từ chối cấp trong thời gian: 10 ngày kể từ ngày có biên bản thẩm định/nhận được văn bản thông báo và tài liệu chứng minh đã hoàn thành việc khắc phục sửa chữa của cơ sở.

Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân sự Điều 26 Nghị định 109/2016/NĐ – CP:

–  Cơ sở vật chất: đảm bảo phòng khám chữa bệnh có diện tích ít nhất 10m2, nơi đón tiếp người bệnh, phòng thực hiện thủ thuật diện tích ít nhất 10m2; trường hợp phòng khám chuyên khoa răng – hàm – mặt có hơn 01 ghế răng thì phải bảo đảm diện tích cho mỗi ghế răng ít nhất là 5 m2; có khi tiệt trùng dụng cụ y tế; Đảm bảo các điều kiện về an toàn bức xạ, xử lý chất thải y tế, phòng cháy chữa cháy, vô trùng đối với phòng thực hiện thủ thuật.

  Thiết bị y tế: có đủ thiết bị dụng cụ y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn; có hộp thuốc chống sốc.

–  Nhân sự: Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là bác sỹ có CCHN phù hợp với chuyên khoa mà phòng khám đăng ký, có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng về chuyên khoa đó. Những nhân sự khác nếu thực hiện việc khám chữa bệnh phải có CCHN (nay gọi là GPHN) và được phân công công việc phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trên CCHN (nay gọi là GPHN).

Điều 43 Nghị định 96/2023/NĐ – CP:

Quy mô: có tối thiểu một chuyên khoa;  quy mô phù hợp với từng hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Trường hợp phòng khám chuyên khoa đáp ứng đủ điều kiện tương ứng với các hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác quy định tại Điều 39 Nghị định 96/2023/NĐ-CP (trừ hình thức bệnh viện) thì được bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn tương ứng với hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó nhưng tối đa không quá 03 hình thức tổ chức.

Cơ sở vật chất: yêu cầu như quy định cũ, cụ thể hóa thêm các quy định như: có biển hiệu, có sơ đồ và biển chỉ dẫn đến các khoa, phòng, bộ phận chuyên môn; điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Nhân sự: có đủ người hành nghề theo quy mô; người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề toàn thời gian của cơ sở và có phạm vi hành nghề phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, có thời gian hành nghề ở phạm vi đó tối thiểu 36 tháng.

Hồ sơ
Đơn đề nghị Mẫu 01 Phụ lục XI Nghị định 109/2016/NĐ – CP. Mẫu 02 Phụ lục II Nghị định 96/2023/NĐ – CP, thêm mục kê khai về “Trường hợp đề nghị “, “Hình thức tổ chức đề nghị cấp phép”.
Danh sách những người đăng ký hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh Mẫu quy định tại Phụ lục IV Nghị định 109/2016/NĐ – CP. Mẫu 01 Phụ lục II Nghị định 96/2023/NĐ – CP, thêm cột “Vị trí chuyên môn”.
Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, bản mô tả mô hình tổ chức, danh sách nhân sự  Mẫu 02 Phụ lục XI Nghị định 109/2016/NĐ – CP. Mẫu 08 Phụ lục II Nghị định 96/2023/NĐ – CP, thêm cột “Vị trí chuyên môn” trong danh sách nhân sự.
Danh mục kỹ thuật xin phê duyệt Phân tuyến danh mục kỹ thuật theo Thông tư 43/2013/ TT – BYT của Bộ Y tế. Chưa quy định cụ thể về việc áp dụng thông tư mới, vẫn đang áp dụng Thông tư 43/2013/NĐ-CP của Bộ Y tế.
Giấy tờ chứng minh việc thành lập của cơ sở khám, chữa bệnh đúng pháp luật, có địa điểm hoạt động Có yêu cầu. Có yêu cầu.
Hồ sơ nhân sự –  Chứng chỉ hành nghề (nay gọi là GPHN), bằng cấp chuyên môn phù hợp với phạm vi hoạt động của phòng khám;

–  Giấy xác nhận quá trình hành nghề mẫu 09 Phụ lục XI;

–  Chứng chỉ đào tạo liên tục 48 tiết (trong 2 năm liên tiếp gần nhất).

–  Chứng chỉ hành nghề (còn hiệu lực)/Giấy phép hành nghề, bằng cấp chuyên môn phù hợp với phạm vi hoạt động của phòng khám;

–  Giấy xác nhận quá trình hành nghề theo mẫu 11 Phụ lục I;

–  Chứng chỉ đào tạo liên tục 48 tiết (trong 2 năm liên tiếp gần nhất).

Hợp đồng nước thải, rác thải Có yêu cầu. Có yêu cầu.
Giấy tờ chứng minh nguồn gốc của máy móc, thiết bị y tế Có yêu cầu. Có yêu cầu.

Nhìn chung, các quy định mới về điều kiện, thủ tục xin cấp Giấy phép hoạt động theo Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 vẫn mang tinh thần cơ bản như thủ tục xin Giấy phép hoạt động theo Luật cũ. Luật mới chủ yếu chỉnh sửa, bổ sung về mặt câu chữ, từ ngữ cho rõ ràng hơn so với Luật cũ; bổ sung quy định về hình thức tổ chức “liên chuyên khoa”, bổ sung điều kiện về Phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở khám chữa bệnh và cập nhật các Mẫu Phụ lục mới. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có những vấn đề Luật mới chưa quy định cụ thể chẳng hạn như quy định về phân tuyến danh mục kỹ thuật. Luật Tiền Phong sẽ sớm cập nhật thông tin mới nhất đến quý khách hàng.

Trong quá trình thực hiện thủ tục, nếu quý khách hàng gặp phải vướng mắc hoặc muốn được sử dụng dịch vụ trọn gói vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn.

==========================

Công ty Luật TNHH Tiền Phong

Điện thoại tư vấn:  091.6162.618 và 097.8972.587

Email: Contact@luattienphong.vn

Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Bình Vượng, số 200, đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *