(Luật Tiền Phong) – Khi nền kinh tế đã đạt đến mức độ ổn định thì việc đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho sự phát triển xã hội, hiện nay có rất nhiều cơ sở trường tư thục được thành lập để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Vậy để thành lập trường tiểu học đặc biệt là trường tiểu học tư thục cần chuẩn bị những gì? Luật Tiền Phong xin được hướng dẫn các bạn thủ tục thành lập trường tiểu học tư thục theo quy định pháp luật mới nhất.
1. Điều kiện để thành lập trường tiểu học tư thục
Tổ chức muốn thành lập trường tiểu học tư thục thì phải có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, tạo thuận lợi cho trẻ em đến trường nhằm bảo đảm thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học.
Đề án cần đảm bảo những nội dung sau:
- Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình giáo dục;
- Cơ sở vật chất – trang thiết bị dạy và học;
- Có địa điểm và diện tích đất dự kiến xây dựng trường, phù hợp đảm bảo việc học tập;
- Tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính;
- Phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.
2. Hồ sơ thành lập trường tiểu học tư thục
Để thành lập trường tiểu học tư thục, tổ chức thành lập cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
- Tờ trình về việc thành lập trường;
- Đề án thành lập trường;
- Hồ sơ của người dự kiến là Hiệu trưởng: sơ yếu lý lịch, bản sao chứng thực bằng cấp, chứng chỉ đào tạo và lý lịch tư pháp.
Ngoài ra còn cần bổ sung những hồ sơ sau:
- Thông tin tài chính của tổ chức thành lập trường;
- Hồ sơ về nhà đất;
- Hồ sơ của giáo viên, cán bộ quản lý;
- Hồ sơ về Phòng cháy chữa cháy;
- Đối với trường tiểu học tư thục bán trú cần đảm bảo những hồ sơ về ATTP,…
3. Thủ tục xin phép thành lập trường tiểu học tư thục
Bước 1: Nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân thành lập trường tiểu học tư thục chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên để nộp Phòng Giáo dục và Đào tạo nơi có trụ sở trường;
Phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ trong thời hạn 05 ngày làm việc.
Trường hợp hồ sơ không đủ thì tổ chức, cá nhân sẽ được thông báo bằng văn bản về những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung.
Bước 2: Thẩm định thực tế
Thời hạn thẩm định: 15 ngày làm việc
Thẩm quyền thẩm định: Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn có liên quan có ý kiến thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế các điều kiện cho phép thành lập trường tiểu học tư thục.
Nếu đủ điều kiện, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo có ý kiến bằng văn bản và gửi hồ sơ đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trường đến Ủy ban nhân dân cấp huyện;
Bước 3: Quyết định thành lập trường
Thời hạn: 05 ngày làm việc
Thẩm quyền cho phép thành lập: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Trường hợp không cho phép thành lập trường thì cần có văn bản thông báo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân cấp xã, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trường nêu rõ lý do.
Lưu ý: Sau khi xin phép thành lập trường, Hiệu trưởng trường sẽ tiến hành đăng ký hoạt động giáo dục thì trường mới chính thức được đi vào hoạt động.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Tiền Phong về thủ tục thành lập trường tiểu học tư thục. Nếu vẫn còn vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0916 162 618/ 0976 714 386 để được giải đáp.
============================
CÔNG TY LUẬT TNHH TIỀN PHONG
Hotline: 091 616 2618/ 0976 714 386
Hotmail: contact@luattienphong.vn
Địa chỉ: Tòa nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội