Tư vấn thủ tục xin giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa

(Luật Tiền Phong) – Thủ tục xin giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh 2023 có thay đổi gì so với Luật Khám, chữa bệnh 2009? Đó là vấn đề vẫn nhiều người thắc mắc khi mà luật mới đã có hiệu lực từ ngày 1.1.2024.

Chúng tôi đã tư vấn hàng trăm giấy phép phòng khám (cả đa khoa và chuyên khoa), trong bài viết sau đây, chúng tôi xin tổng hợp các vấn đề mới, có sự phân biệt so sánh với luật cũ để bạn đọc rộng đường tham khảo khi áp dụng.

Tư vấn thủ tục xin giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa
Tư vấn thủ tục xin giấy phép hoạt động phòng khám đa khoa

1. Căn cứ pháp lý

  • Luật khám bệnh, chữa bệnh 2023;
  • Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 hướng dẫn Luật khám bệnh, chữa bệnh;
  • Thông tư 32/2023/TT-BYT hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh;
  • Thông tư 23/2024/TT-BYT Quy định về danh mục kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh.

2. Điều kiện chung để được cấp giấy phép phòng khám đa khoa

Chúng tôi tóm tắt các điều kiện cụ thể như sau:

2.1. Chủ thể xin cấp phép:

Dù hoạt động dưới hình thức phòng khám hay bệnh viện, chủ thể cần điều kiện đầu tiên là phải có đăng ký kinh doanh. Tùy quy mô chúng tôi sẽ hướng dẫn đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh hoặc công ty (công ty TNHH hoặc công ty cổ phần – về cơ bản thì quyền và nghĩa vụ như nhau). Khi đăng ký kinh doanh thì cần phải đăng ký mã ngành nghề khám chữa bệnh.

Nếu đã lời có doanh nghiệp trước rồi và địa điểm hoạt động khám chữa bệnh không ở cùng địa chỉ trụ sở chính thì doanh nghiệp cần đăng ký địa điểm kinh doanh tại nơi khám chữa bệnh.

2.2. Điều kiện về quy mô, tổ chức phòng khám:

Về quy mô, phòng khám đa khoa phải có:

  • Từ 03 chuyên khoa trở lên, và ít nhất 02 trong 04 chuyên khoa: Nội, Ngoại, Sản, Nhi.
  • Phải có phòng cấp cứu và bác sĩ đứng đầu phụ trách phòng cấp cứu, tiêu chuẩn.
  • Phải có bộ phận cận lâm sàng (xét nghiệm, chụp, chiếu).
  • Phải có buồng tiểu phẫu.
  • Phải có phòng lưu người bệnh.

Về tổ chức:

Phòng khám đa khoa, có các chuyên khoa riêng, phải có bộ phận hành chính, sẽ có bộ phận chăm sóc khách hàng, phải có bộ phận chống nhiễm khuẩn kiểm soát những khuẩn. Đối với phòng khám đa khoa có đăng ký lưu trú thì phải có thêm bộ phận dinh dưỡng.

2.3. Về cơ sở vật chất của phòng khám đa khoa:

– Phòng khám đa khoa phải có địa chỉ hoạt động rõ ràng, cố định, độc lập. Công trình phòng khám phải làm bảo an toàn, phải có kết cấu chịu lực tốt, phải có phương án phòng cháy chưa cháy theo quy định của pháp luật.

– Phòng khám, có nơi tiếp đón bệnh nhân, phải có phòng cấp cứu, phải có phòng lưu người bệnh, phải có từng chuyên khoa và buồn tiểu phẫu.

– Diện tích tối thiểu của các phòng, các chuyên khoa của phòng khám phù hợp với quy định tối thiểu đối với từng chuyên khoa (Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết). Tuy nhiên cần đảm bảo các quy định tối thiểu sau:

– Phòng cấp cứu diện tích tối thiểu là 12 mét vuông.

– Phong lưu người bệnh có diện tích tối thiểu mười lăm mét vuông và có ít nhất hai giường lưu manh trở lên. Nếu có từ ba giường lưu trở lên thì diện tích núi rừng ít nhất phải đạt 05 mét vuông.

– Các phòng khám chuyên khoa và bốn tiểu phẫu có diện tích tối thiểu là 10 mét vuông trở lên. Trong trường hợp phòng khám đa khoa đăng ký thực hiện các kĩ thuật, thủ thuật thì ngoài phòng khám chuyên khoa phải có tiêm phòng được thực hiện kĩ thuật thủ thuật. Các phòng này phải có diện tích tối thiểu từ 10 mét vuông trở lên. Nếu có thực hiện kĩ thuật vận động trị liệu thì phòng này phải có diện tích tối thiểu 20 mét vuông trở lên.

– Phòng khám đa khoa phải có khu vực tiệt khuẩn để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại trừ trường hợp không có dụng cụ phải tuyệt khuẩn hoặc phải có hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh khác để tiệt khuẩn dụng cụ.

– Trường hợp phòng khám đa khoa thực hiện chế biến, bào chế thuốc cổ truyền thì phải đáp ứng tiêu chuẩn, chế biến, bào chế thuốc cổ truyền theo quy định.

– Như các phòng khám khác, phòng khám đa khoa luôn luôn phải có hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trong một thuốc phải có đủ các loại thuốc cấp cứu chuyên khoa phù hợp với các chuyên khoa và phòng khám đăng ký.

– Phòng khám phải đảm bảo các điều kiện về an toàn bức xạ theo quy định, phải có hệ thống quản lý chất thải y tế, phải có hệ thống nước thải được xử lý đúng quy định và phải có hệ thống nước sinh hoạt.

2.4. Về trang thiết bị của phòng khám đa khoa:

Phòng khám đa khoa phải có đủ thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp với phạm vi đăng ký hoạt động chuyên môn (Quý khách nên kê khai các thiết bị y tế của phòng khám cụ thể và đính kèm hoá đơn hợp đồng, chứng từ mua bán hoặc thuê).

Phòng khám phải được bố trí hợp lý, khoa học, có thùng rác y tế, biển báo đúng quy định của pháp luật, có các thiết bị phòng cháy chữa cháy và lối thoát hiểm

2.5. Về nhân sự phòng khám đa khoa:

PKĐK phải có đủ người hành nghề theo quy mô, danh mục kỹ thuật và đạt tỷ lệ người hành nghề 50% làm việc toàn thời gian trở lên.

– Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề toàn thời gian của cơ sở và có phạm vi hành nghề phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, có thời gian hành nghề ở phạm vi đó tối thiểu 36 tháng.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật từng khoa phải có phạm vi hành nghề phù hợp với một trong các chuyên khoa mà phòng khám đăng ký, làm việc toàn thời gian và có thời gian hành nghề ở phạm vi đó tối thiểu 36 tháng.

– Kỹ thuật y với phạm vi hành nghề hình ảnh y học có trình độ đại học được đọc và mô tả hình ảnh chẩn đoán; được đọc và ký kết quả xét nghiệm. Nếu không có người phụ trách Kỹ thuật y được cấp Giấy phép hành nghề thì bác sỹ chỉ định xét nghiệm đọc và ký kết quả xét nghiệm.

– Những người làm việc khác cho phòng khám (kỹ sư vật lý y học, kỹ sư xạ trị, kỹ sư công nghệ sinh học, cử nhân công nghệ sinh học và các đối tượng khác, sau đây gọi là người làm việc) thì không phải xin Giấy phép hành nghề.

3. Trình tự, thủ tục thực hiện

Bước 1: Đăng ký kinh doanh.

Luật Tiền Phong sẽ hỗ trợ Quý khách công việc này trong thời hạn từ 3-5 ngày làm việc. Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin, hoàn thiện hồ sơ, hỗ trợ làm hợp đồng thuê địa điểm, công chứng GCNQSDĐ…

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ phòng khám.

Quý khách nên phân loại hồ sơ theo nhóm để tiện kiểm soát số lượng, nội dung. Các nhóm tài liệu gồm:

  • Nhóm tài liệu đăng ký kinh doanh.
  • Nhóm tài liệu bác sĩ, gồm các giấy tờ tài liệu sau:
  • Bằng cấp chuyên môn.
  • Giấy xác nhận thực hành nghề.
  • Giấy phép hành nghề khám, chữa bệnh.
  • Giấy phép lao động, giấy chứng nhận thực hành tốt tiếng Việt hoặc giấy tờ của phiên dịch cho bác sĩ. (nếu là bác sĩ nước ngoài).
  • Văn bản thừa nhận Giấy phép hành nghề do cơ quan nước ngoài cấp (nếu có).
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chuyên khoa/bộ phận.
  • Nhóm tài liệu về cơ sở vật chất phòng khám:
  • Hợp đồng thuê địa điểm, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Sơ đồ phòng khám.
  • Bản đăng ký danh mục kỹ thuật.
  • Đề án (phạm vi hoạt động chuyên môn).
  • Tài liệu về phòng cháy chữa cháy.
  • Tài liệu về môi trường.
  • Tài liệu về thiết bị máy móc: hợp đồng mua bán, hoá đơn, biên bản bàn giao.
  • Hợp đồng thu gom rác thải, xử lý nước thải.

Bước 3: Chuẩn bị khác

Phòng khám đa khoa cần có biển báo, chỉ dẫn nội bộ khoa học, rõ ràng; có biển hiệu kinh doanh đúng quy định.

Bước 4: Nộp hồ sơ.

Phòng khám có thể nộp online hoặc nộp trực tiếp tại Sở Y tế nơi phòng khám hoạt động. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, giai đoạn 1, Sở Y tế sẽ hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ hoặc làm rõ một số nội dung trong hồ sơ, sau đó, Sở sẽ báo lịch thẩm định tại chỗ để đánh giá tính phù hợp của cơ sở làm căn cứ trình lãnh đạo Sở Y tế ký giấy phép hoạt động phòng khám cho Quý khách.

Giấy phép hoạt động phòng khám
Kết quả Luật Tiền Phong thực hiện

Tư vấn trọn gói của Luật Tiền Phong và lý do lựa chọn Luật Tiền Phong

Chúng tôi đã thực hiện hàng trăm giấy phép phòng khám cho khách hàng, hiện tại chúng tôi đang hỗ trợ cho 2 bệnh viện (1 đa khoa và 1 chuyên khoa) xin giấy phép hoạt động. Chúng tôi có những kinh nghiệm thực tiễn để xử lý các vấn đề mà không được ghi chép theo quy định tại đâu.

Đặc biệt để hồ sơ phòng khám đảm bảo quy định của pháp luật và đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ đánh giá chi tiết từng nhân sự của phòng khám để đảm bảo rằng các y, bác sĩ làm việc trong phòng khám hoàn toàn đủ điều kiện đáp ứng về thời gian, năng lực làm việc.

Trường hợp sử dụng bác sĩ người nước ngoài chúng tôi sẽ xin giấy phép lao động cho bác sĩ đồng thời với xin cấp chứng chỉ phiên dịch để đảm bảo bác sĩ được thực hành khám chữa bệnh bằng ngôn ngữ phù hợp tại Việt Nam.

Nếu Quý khách quan tâm đến thủ tục mở phòng khám đa khoa, hoặc cần tư vấn bất kỳ vấn đề nào liên quan đến pháp luật y tế như: mở bệnh viện, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động, xin Giấy phép hành nghề cho bác sĩ (trong nước và nước ngoài), xin phê duyệt danh mục kỹ phòng khám, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Các chủ đề liên quan:

==========================

Công ty Luật TNHH Tiền Phong

Điện thoại tư vấn:  091.6162.618 và 097.8972.587

Email: Contact@luattienphong.vn

Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Bình Vượng, số 200, đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.