Đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

Đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

(Luật Tiền Phong) – Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay thì các giao dịch mua bán hàng hóa từ nhỏ đến lớn, từ giá trị ít đến nhiều cũng đều đã được thực hiện qua việc mua bán online. Có thể nói giao dịch qua mạng ngày nay rất được ưa chuộng và đang dần thay thế cho việc kinh doanh, mua bán theo phương thức truyền thống.

Vậy “cái chợ” – nơi diễn ra các hoạt động mua bán online này là của ai, được hình thành và duy trì hoạt động như thế nào? Bài viết sau Luật Tiền Phong sẽ tư vấn đến quý khách hàng.

Đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử
Đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

1.  Định nghĩa về sàn giao dịch thương mại điện tử

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

2.  Thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

2.1. Hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

–  Đơn đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;

–  Bản sao có chứng thực quyết định thành lập (đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (đối với thương nhân);

–  Đề án cung cấp dịch vụ thể hiện các thông tin:

+  Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến;

+  Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ;

+  Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.

–  Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Quy chế hoạt động của sàn phải bao gồm các nội dung:

+  Quyền và nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;

+  Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;

+  Mô tả quy trình giao dịch đối với từng loại giao dịch có thể tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;

+  Hoạt động rà soát và thẩm quyền xử lý của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi phát hiện các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch;

+  Quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử;

+  Giới hạn trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử trong những giao dịch thực hiện trên sàn;

+  Các quy định về an toàn thông tin, quản lý thông tin trên sàn giao dịch thương mại điện tử;

+  Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến giao dịch tiến hành trên sàn giao dịch thương mại điện tử;

+  Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử;

+  Biện pháp xử lý với các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên sàn giao dịch thương mại điện tử;

+  Biện pháp xử lý vi phạm đối với những người không tuân thủ quy chế hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử.

–  Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung (nếu có).

2.2. Cơ quan thẩm quyền giải quyết thủ tục

Cục thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công thương là cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục. Trình tự thủ tục được thực hiện như sau:

–  Nộp hồ sơ điện tử tại trang http://www.online.gov.vn/ của Bộ Công thương. Tổ chức cần đăng ký loại tài khoản tương ứng, sau thời gian 03 ngày làm việc nếu thông tin kê khai chính xác thì được phê duyệt tài khoản, tổ chức có thể tiến hành kê khai thông tin và nộp hồ sơ;

–  Sau thời gian 03 ngày làm việc kể từ thời điểm nộp hồ sơ điện tử thành công, cơ quan thẩm quyền kiểm tra hồ sơ và phản hồi về tính hợp lệ của hồ sơ cho tổ chức;

–  Trường hợp hồ sơ được duyệt thì tổ chức nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp đến bộ phận một cửa Cục thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công thương;

–  Sau khi kiểm tra hồ sơ bản giấy nếu đầy đủ, hợp lệ thì Cục thương mại điện tử và kinh tế số – Bộ Công thương xác nhận website của tổ chức đã đăng ký. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ thì Cục thông báo cho tổ chức để sửa đổi, bổ sung.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

>>> Thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương

>>> Thủ tục đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử

>>> Phân biệt thủ tục thông báo và đăng ký website thương mại điện tử

Trên đây là tư vấn của Luật Tiền Phong về thủ tục đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử. Mọi băn khoăn, thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 091 616 2618/ 0976 714 386 để được hỗ trợ.

============================

CÔNG TY LUẬT TNHH TIỀN PHONG

Hotline: 091 616 2618/ 0976 714 386

Hotmail: contact@luattienphong.vn

Địa chỉ: Tòa nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

 

 

 

Comments

comments

HOTLINE: 0916 16 26 18

HOTLINE: 0976 714 386