Thủ tục thành lập tạp chí khoa học

(Luật Tiền Phong) Để những công trình nghiên cứu có tầm ảnh hưởng sâu rộng và được biết đến rộng rãi, mỗi viện nghiên cứu nên thành lập một tạp chí khoa học. Tạp chí này không chỉ là nền tảng cho việc công bố các kết quả nghiên cứu mà còn là diễn đàn để các nhà khoa học giao lưu, chia sẻ tri thức và thu hút sự quan tâm từ độc giả. Trên cơ sở đó, Luật Tiền Phong xin giới thiệu đến quý độc giả bài viết chi tiết về thủ tục thành lập tạp chí khoa học trực thuộc viện nghiên cứu như sau:

Thủ tục thành lập tạp chí khoa học

1. Cơ sở pháp lý

  • Luật Báo chí năm 2016, sửa đổi bổ sung năm 2018;
  • Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013;
  • Luật giáo dục đại học 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018.

2.Tạp chí khoa học là gì?

Tạp chí khoa học là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ để công bố kết quả nghiên cứu khoa học, thông tin về hoạt động khoa học chuyên ngành.

Theo đó, tạp chí khoa học có thể được thể hiện qua tạp chí in ấn được xuất bản thông thường hay tạp chí điện tử được thể hiện qua website – phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Cụ thể, tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi trường mạng.

3. Đối tượng nào được thành lập tạp chí khoa học?

Tổ chức được thành lập tạp chí khoa học là một trong các tổ chức sau:

  • Cơ quan của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo từ cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên, hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam được thành lập cơ quan báo chí.
  • Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật khoa học và công nghệ; bệnh viện cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên được thành lập tạp chí khoa học.

Theo đó, tạp chí khoa học sẽ là đơn vị phải trực thuộc một trong các tổ chức nêu trên.

4. Người đứng đầu tạp chí khoa học cần đáp ứng điều kiện gì?

Người đứng đầu cơ quan báo chí là Tổng biên tập phải đáp ứng được điều kiện sau:

  • Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam;
  • Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên.
  • Có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động.

5. Thủ tục thành lập tạp chí khoa học

Đối với hoạt động tạp chí in

Theo đó, hồ sơ gồm có:

  • Tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo in (Mẫu số 01 kèm theo thông tư 48/2016/TT-BTTTT).
  • Đề án hoạt động báo in có xác nhận của cơ quan, tổ chức gồm các nội dung sau:
    • Sự cần thiết và cơ sở pháp lý;
    • Trình bày việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 17 Luật báo chí và các tài liệu kèm theo;
    • Kết cấu và các nội dung của ấn phẩm.
  • Danh sách sự kiến nhân sự của báo in (Mẫu số 02 kèm theo thông tư 48/2016/BTTTT);
  • Sơ yếu lý lịch người dự kiến là tổng biên tập (Mẫu số 03 kèm theo thông tư 48/2016/BTTTT);
  • Mẫu trình bày tên gọi của ấn phẩm báo chí có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo in.

Đối với hoạt động tạp chí điện tử

Theo đó, hồ sơ gồm có:

  • Tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo điện tử (Mẫu số 05 kèm theo thông tư 48/2016/TT-BTTTT);
  • Đề án hoạt động báo điện tử có xác nhận của cơ quan, tổ chức, gồm các nội dung sau:
    • Sự cần thiết và cơ sở pháp lý;
    • Trình bày việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 17 Luật báo chívà các tài liệu kèm theo;
    • Kết cấu và nội dung chính các chuyên trang, chuyên mục của báo điện tử; các chuyên mục của chuyên trang của báo điện tử;
    • Tổ chức thực hiện, quy trình xuất bản và quản lý nội dung.
  • Danh sách dự kiến nhân sự của báo điện tử (Mẫu số 02 kèm theo thông tư 48/2016/TT-BTTTT).
  • Sơ yếu lý lịch người dự kiến là tổng biên tập (Mẫu số 03 kèm theo thông tư 48/2016/TT-BTTTT);
  • Bản in màu giao diện trang chủ báo điện tử có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp phép. Trang chủ của báo điện tử phải hiển thị các thông tin: Tên báo điện tử; tên cơ quan chủ quản báo chí; tên miền; số giấy phép, ngày cấp, cơ quan cấp giấy phép; địa chỉ trụ sở chính; số điện thoại, fax, thư điện tử; họ và tên tổng biên tập;
  • Văn bản chứng minh sở hữu tên miền còn thời gian sử dụng tối thiểu 06 tháng tính từ thời điểm đề nghị cấp phép.

Bước 2: Xử lý hồ sơ và trả kết quả

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo điện tử ; trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là tư vấn của Luật Tiền Phong về thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động tạp chí khoa học. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 091 6162 618/098 1953 382 để được tư vấn cụ thể.

Trân trọng!

=========================

Công ty Luật TNHH Tiền Phong.

Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Bình Vượng, số 200, đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 091 6162 618/098 1953 382.

Email: Contact@luattienphong.vn.