(Luật Tiền Phong) – Ví điện tử là một trong các hình thức của dịch vụ trung gian thanh toán. Vậy quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? Luật Tiền Phong có bài hướng dẫn dưới đây.

1. Điều kiện cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
Các tổ chức không phải là ngân hàng muốn cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện sau:
– Có giấy phép thành lập hoặc đăng ký kinh doanh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
– Có phương án kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán được phê duyệt theo đúng quy định về thẩm quyền đầu tư tại điều lệ hoạt động của tổ chức, trong đó tối thiểu phải có các nội dung:
+ Quy trình nghiệp vụ kỹ thuật của dịch vụ đề nghị cấp phép;
+ Cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán;
+ Quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ;
+ Quản lý rủi ro, đảm bảo an toàn, bảo mật;
+ Các nguyên tắc chung và quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền;
+ Quy trình và thủ tục giải quyết yêu cầu tra soát, khiếu nại, tranh chấp;
+ Quyền và nghĩa vụ của các bên có liên quan trong quá trình cung ứng dịch vụ.
– Có vốn điều lệ tối thiểu là 50 tỷ đồng;
– Điều kiện về nhân sự:
+ Người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức đề nghị cấp phép phải có bằng đại học trở lên hoặc có ít nhất 03 năm làm việc trực tiếp tại một trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, kinh tế, tài chính, ngân hàng, luật;
+ Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các cán bộ chủ chốt thực hiện Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (gồm Trưởng phòng (ban) hoặc tương đương và các cán bộ kỹ thuật) có bằng cao đẳng trở lên về một trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin hoặc lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm.
– Điều kiện về kỹ thuật
+ Có cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin, giải pháp công nghệ phù hợp với yêu cầu của hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
+ Hệ thống kỹ thuật dự phòng xây dựng độc lập với hệ thống chính đảm bảo cung cấp dịch vụ an toàn và liên tục khi hệ thống chính có sự cố và tuân thủ các quy định khác về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng.
2. Thủ tục cấp giấy phép hoạt động ví điện tử
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép:
– Đơn đề nghị cấp giấy phép theo mẫu do Ngân hàng Nhà nước quy định;
– Biên bản hoặc Nghị quyết họp Hội đồng Quản trị (hoặc Đại hội cổ đông phù hợp với quy định tại Điều lệ hoạt động của tổ chức) thông qua Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
– Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
– Bản thuyết minh giải pháp kỹ thuật và Biên bản nghiệm thu thử nghiệm kỹ thuật với một tổ chức hợp tác;
– Hồ sơ về nhân sự: Sơ yếu lý lịch, bản sao được chứng thực các văn bằng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của những người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) và các cán bộ chủ chốt thực hiện Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Trường hợp cung cấp đăng ký dịch vụ ví điện tử cho các khách hàng có tài khoản tại nhiều ngân hàng thì cần cung cấp hợp đồng liên kết tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử được Ngân hàng Nhà nước cấp phép.
Số lượng hồ sơ: 05 bộ.
Quy trình thực hiện:
– Nộp hồ sơ:
Tổ chức xin cấp giấy phép gửi hồ sơ đề nghị qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tới Ngân hàng Nhà nước.
– Kiểm tra hồ sơ:
Căn cứ vào hồ sơ đề nghị cấp giấy phép, Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra hồ sơ theo các điều kiện quy định/
Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thẩm định và cấp giấy phép hoặc có văn bản từ chối cấp phép trong đó nêu rõ lý do cho tổ chức đề nghị;
Thời hạn của giấy phép: 10 năm.
3. Dịch vụ hỗ trợ thủ tục của Luật Tiền Phong
Luật Tiền Phong cung cấp dịch vụ hỗ trợ thủ tục xin giấy phép hoạt động ví điện tử. Chúng tôi sẽ:
– Tư vấn quy định pháp luật hiện hành về thủ tục xin giấy phép hoạt động ví điện tử, giải đáp các vấn đề thắc mắc của khách hàng liên quan đến thủ tục và lĩnh vực kinh doanh của khách hàng;
– Hướng dẫn chuẩn bị tài liệu, hỗ trợ soạn hồ sơ theo quy định pháp luật;
– Đại diện thực hiện thủ tục tại cơ quan thẩm quyền, theo dõi quá trình và hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh nếu có;
– Nhận kết quả thủ tục và bàn giao đến khách hàng.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
>>> Đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử
>>> Hướng dẫn về thủ tục đăng ký hộ tịch trực tuyến
>>> Hướng dẫn xin giấy phép sàn thương mại điện tử mới nhất
Trên đây là tư vấn của Luật Tiền Phong về thủ tục xin giấy phép hoạt động ví điện tử. Mọi thắc mắc cần được tư vấn vui lòng liên hệ 091.6162.618 và 097.8972.587 để được hỗ trợ.
=============================
CÔNG TY LUẬT TNHH TIỀN PHONG
Điện thoại tư vấn: 091.6162.618 và 097.8972.587
Email: Contact@luattienphong.vn
Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Bình Vượng, số 200 đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.