Hướng dẫn về thủ tục đăng ký hộ tịch trực tuyến

(Luật Tiền Phong) – việc sử dụng công nghệ số và điện tử hoá các thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch trên môi trường mạng sẽ là xu hướng phổ biến, làm giảm rất nhiều chi phí quản lý hành chính cũng như tiết kiệm thời gian cho nhiều bên.

Công ty Luật Tiền Phong chia sẻ quy định mới nhất về thủ tục đăng ký hộ tịch trực tuyến trong bài viết sau đây để các bạn tham khảo.

Hướng dẫn về thủ tục đăng ký hộ tịch trực tuyến

Hướng dẫn về thủ tục đăng ký hộ tịch trực tuyến

Thủ tục đăng ký hộ tịch trực tuyến được thực hiện như thế nào?

Cư dân sẽ truy cập hệ thống cổng thông tin dịch vụ công quốc gia cấp tỉnh để đăng ký tài khoản và xác thực người dùng theo hướng dẫn. Sau đó đó sẽ cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, chụp ảnh các giấy tờ tài liệu, theo quy định nộp lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến. Lúc này cư dân sẽ được cấp một mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi tra cứu tiến độ giải quyết và truy cập khi hoàn thiện hồ sơ.

Như vậy, để thực hiện thủ tục khai báo hộ tịch điện tử thì cư dân bắt buộc phải lập email hoặc sử dụng số điện thoại để tiếp nhận tin nhắn giải quyết. Hoạt động kê khai thông tin hộ tịch điện tử góp phần nâng cao trình độ sử dụng các thiết bị cũng như công nghệ điện tử.

Kết quả giải quyết thủ tục hộ tịch điện tử cư dân sẽ được nhận giấy tờ hộ tịch gửi qua đường điện tử hoặc nhận bản điện tử giấy tờ về hộ tịch vào thiết bị số. Cư dân cũng có quyền yêu cầu của nhận trả kết quả là văn bản giấy thông qua đường bưu điện.

Thủ tục cấp sao trích lục hộ tịch từ cơ sở dữ liệu điện tử

Để phục vụ cho các nhu cầu sinh hoạt và thương mại, cư dân có quyền yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử cung cấp các bản sao trích lục hộ tịch theo quy định sau đây:

Các cơ quan Tư pháp và cơ quan ngoại giao, không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân đều có quyền và trách nhiệm cung cấp bản sao trích lục hộ tịch theo yêu cầu của cá nhân.

Người có yêu cầu cấp xác nhận thông tin hộ tịch phải cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận trong trường hợp hồ sơ trực tuyến. 

Nếu thực hiện công việc này theo truyền thống, tức là nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch thì người xin thông tin phải nộp tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch theo mẫu, đồng thời xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực các giấy tờ tài liệu liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận

Công tác thống kê số liệu đăng ký hộ tịch được thực hiện như thế nào khi có dữ liệu điện tử về hộ tịch?

Khi có hệ thống Dữ liệu điện tử về hộ tịch thì cơ quan đăng ký quản lý hộ tịch sẽ thực hiện thống kê số liệu từ hệ thống phần mềm này. Đây có thể coi là một bước tiến rất lớn trong quản lý nhà nước về lĩnh vực hộ tịch.

Việc lưu trữ đầy đủ hệ thống Dữ liệu điện tử về hộ tịch sẽ giúp cho việc cung cấp chia sẻ các thông tin về hộ tịch trong quản lý nhà nước trở nên dễ dàng hơn và chính xác hơn.

Sổ hộ tịch điện tử sẽ được lưu trữ như thế nào?

Khi đã có hệ thống Dữ liệu điện tử về hộ tịch thì việc quản lý và cập nhật sổ hộ tịch trở nên dễ dàng hơn. Vẫn theo cơ sở các quy định trước đây, sổ hộ tịch chất được sử dụng theo các năm đăng ký cho đến khi hết sổ, khi hết sổ mà chưa hết năm thì cán bộ công chức sẽ làm thủ tục khóa sổ.

Khi tiếp nhận những yêu cầu đăng ký hộ tịch làm thay đổi hệ thống dữ liệu hộ tịch trước đây thì cán bộ bộ thụ lý sẽ phải cập nhật trong cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đồng thời gửi thông báo tới cơ quan đã đăng ký hộ tịch trước đây để ghi chú nội dung trong sổ hộ tịch.

Bộ Công an có trách nhiệm như thế nào trong việc quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử?

Với vai trò là cơ quan chủ quản cao nhất quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch về điện tử, Bộ Công an có trách nhiệm:

Bảo đảm hạ tầng thông tin và thiết bị có liên quan để vận hành liên tục, ổn định, thông suốt cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống.

Định kỳ rà soát đề xuất phương án nâng cấp phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở, phục vụ cho nhu cầu quản lý và phát triển của hệ thống.

Bộ Tư pháp có trách nhiệm như thế nào với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử?

Là cơ quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với bộ công an, ngoài các trách nhiệm như quy định nêu trên áp dụng cho bộ công an thì bộ tư pháp còn có thêm các trách nhiệm sau:

Thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh mạng.

Thực hiện các biện pháp sao lưu, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị dự phòng để cập nhật và lưu trữ toàn bộ hệ thống.

Ban hành và tổ chức triển khai quy chế khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Quản lý tài khoản người dùng trên toàn hệ thống.

Riêng đối với viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự thì bộ Ngoại giao sẽ quản lý tài khoản người dùng của các đối tượng này.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước sẽ có trách nhiệm quản lý tài khoản được cấp tại cơ quan và đơn vị mình.

Cư dân khi sử dụng dịch vụ điện tử hộ tịch được cấp một tài khoản và có trách nhiệm bảo mật cho tài khoản này. Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện là thông tin tài khoản bị lộ thì phải liên hệ ngay với cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ hiểu biết thêm về quy định của pháp luật đối với dự liệu hộ tịch điện tử và tự trang bị cho mình không chỉ kiến thức về sử dụng công nghệ đáp ứng thủ tục hành chính mới mẻ này mà còn có thêm kiến thức pháp lý cần thiết khi tham gia giao dịch. Nếu các bạn cần tư vấn hoặc cần cung cấp văn bản pháp luật, vui lòng liên hệ với Luật Tiền Phong để được hỗ trợ.

===============================

BAN TƯ VẤN PHÁP LUẬT TIỀN PHONG

Hotline: 091 6162 618

Hotmail: contact@luattienphong.vn

Địa chỉ: Toà nhà Bình Vượng, số 200 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

 

0916 16 26 18 0976 714 386