Tư vấn cấp sổ đỏ lần đầu ở đường Thanh Bình, Hà Đông

(Luật Tiền Phong) – tư vấn cấp sổ đỏ lần đầu ở đường Thanh Bình, Mộ Lao, Hà Đông cho khách hàng và chia sẻ về tình huống cụ thể dưới đây.

Khách hàng hỏi:

Xin chào LTP,

Tên tôi là Thanh.

Nhà tôi ở phố Thanh bình (bên phải) ở từ năm 1988. Có giấy tờ nộp thuế đất 1992 nhưng đã bị mất do bị lừa đảo năm 2013 . Còn mấy năm trở lại đây thì còn giấy tờ nộp thuế đất. Nhà đã xây khuôn rồi với dt khoảng 36m2, vậy theo LTP có làm đc sổ đỏ lần đầu ko?

Nhờ LTP tư vấn và hỗ trợ trả lời câu hỏi của tôi.

Xin cám ơn

P/s: nếu làm đc thì nhờ LTP cho luôn bảng kê chi phí nhé.

Tư vấn cấp sổ đỏ lần đầu ở đường Thanh Bình, Hà Đông
Tư vấn cấp sổ đỏ lần đầu ở đường Thanh Bình, Hà Đông

Luật Tiền Phong trả lời:

Chào bác Thanh, câu hỏi của bạn liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, sau khi nghiên cứu phải Luật Tiền Phong có ý kiến như sau:

Căn cứ pháp luật áp dụng:

  • Luật Đất đai 2024.
  • Nghị định 101/2024/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.
  • Các quy định liên quan khác.

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu

Để xác định chính xác điều kiện cấp sổ lần đầu đối với trường hợp của bác, nhất thiết phải làm rõ nguồn gốc đất . Như bác nói năm 2013 bác bị mất giấy tờ do lừa đảo nhưng chưa nói rõ bác bị mất những loại giấy tờ nào. Nếu hiện tại bác không còn loại giấy tờ nào chứng minh về nguồn gốc, thời gian sử dụng đất thì bác có thể lập phiếu yêu cầu đề nghị ủy ban nhân dân phường nơi có đất cung cấp dữ liệu đất đai (xem hướng dẫn và tải mẫu phiếu yêu cầu tại đây).

Nếu bác sử dụng đất trước ngày 15/10/1993, hồ sơ địa chính đã ghi nhận quyền sử dụng đất của gia đình mình thì theo điều 137 Luật Đất đai 2024, bác sẽ được cấp giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Trường hợp bác không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không do vi phạm về đất đai, không thuộc trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền thì nếu bác sử dụng trước ngày 18/12/1980, được UBND phường xác nhận không có tranh chấp thì được xet cấp giấy chứng nhận: nếu trên đất có nhà mà diện tích bằng hoặc lớn hơn hạn mức công nhận theo quy định thì được công nhận bằng hạn mức mà không phải nộp tiền sử dụng đất.  Nếu sử dụng đất từ sau ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993 , được UBND phường xác nhận không có tranh chấp thì vẫn được cấp GCNQSDĐ không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích sử dụng trong hạn mức.

Sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2014, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp thì được cấp GCNQSDĐ nhưng phải đóng tiền sử dụng đất theo quy định.

Tóm lại là phải làm rõ nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất mới xác định điều kiện về nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp của bác.

Trình tự, thủ tục, hồ sơ và chi phí

Đầu tiên, bác chuẩn bị hồ sơ gồm: Đơn đăng ký cấp GCNQSDĐ theo mẫu; nộp căn cước công dân của những người sử dụng đất, bản đo hiện trạng, biên lai nộp thuế. (1 bộ, là bản công chứng).

Hình thức nộp hồ sơ: bác nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa Trung tâm HC công Hà Nội, hoặc tại UBND phường nơi có đất.

Ủy ban phường sẽ:

  • Xác nhận hiện trạng sử dụng đất có hay không có nhà ở, công trình. Xác nhận tình trạng đất đai, tài sản gắn liền với đất.
  • Xác nhận hiện trạng mảnh đất, xác nhận các giấy tờ pháp lý liên quan tùy vào từng trường hợp.
  • Niêm yết công khai các nội dung xác nhận nêu trên trong thời gian 15 ngày.
  • Hoàn thiện hồ sơ và lập tờ trình. Gửi cơ quan quản lý đất đai cấp huyện.

Phòng NN&MT:

  • Trích lục bản đồ địa chính đối với nơi đã có bản đồ địa chính.
  • Đề nghị Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra, ký duyệt mảnh trích đo bản đồ địa chính theo quy định đối với nơi chưa có bản đồ địa chính.
  • Đề nghị chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trích đo bản đồ địa chính nếu trong hồ sơ chưa có mảnh trích đo.
  • Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra, kiểm soát mình thích đồ hoặc thực hiện trích đầu trong 05 ngày kể từ ngày nhận đề nghị của Phòng NN&MT.
  • Phòng NN&MT chuyển hồ sơ về văn phòng đăng ký đất đai để lập, cập nhật thông tin đất đai và hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu.
  • Gửi phiếu chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính đến cơ quan thuế.
  • Thông báo cho người sử dụng đất về việc thu nghĩa vụ tài chính.
  • Chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai để lập, cập nhật thông tin đất đai và hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
  • Nếu được miễn giảm thì bác nộp bổ sung giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được miễn giảm.

Thời gian giải quyết: Đăng ký đất đai lần đầu: 20 ngày làm việc, cấp giấy chứng nhận lần đầu: không quá 03 ngày làm việc.

Phí dịch vụ Luật Tiền Phong:

Thông thường được tiền phong sẽ nhận thực hiện trọn gói thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho khách hàng, bao gồm các công việc:

  1. Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ.
  2. Liên hệ và phối hợp đồ vẽ.
  3. Đại diện nộp hồ sơ tại ủy ban nhân dân phường hoặc phòng tài nguyên.
  4. Phối hợp xử lý các công việc chuyên môn với các cơ quan giải quyết hồ sơ.
  5. Những kết quả và bàn giao.

Thời hạn giải quyết thông thường là 23 ngày làm việc, không bao gồm thời gian niêm yết, xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính, đo đạc.

Chi phí: dao động từ 50 triệu đồng trở lên.

Trên đây là chia sẻ của Luật Tiền Phong đối với các trường hợp xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất lần đầu  tại Hà Đông. Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ luật sư.

————————————–

BAN TƯ VẤN PHÁP LUẬT – LUẬT TIỀN PHONG

Hotline: 091 616 2618/ 098 9872 587

Hotmail: contact@luattienphong.vn

Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Bình Vượng, số 200, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *