Luật Tiền Phong – Nhãn hiệu là một quyền sở hữu công nghiệp có thể được bảo hộ. Tuy nhiên, theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ, để nhận được sự bảo hộ này, nhãn hiệu phải đáp ứng các điều kiện nhất định.
Điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ là gì? Mời quý khách hàng và độc giả quan tâm cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây:
1. Nhãn hiệu phải nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
Pháp luật Việt Nam hiện nay chỉ bảo hộ những nhãn hiệu có thể phân biệt bằng thị giác. Những dấu hiệu chỉ là màu sắc đơn lẻ, không kết hợp hoặc thể hiện dưới dạng dấu hiệu chữ hoặc hình thì cũng không được bảo hộ.
Ngoài ra, nhãn hiệu nếu mang một trong những dấu hiệu sau đây sẽ không thể được bảo hộ:
+ Trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các quốc gia; biểu tượng, cờ huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức mà không được sự cho phép; tên thật, bút danh, biệt hiệu, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân; dấu chứng nhận, dấu kiểm tra ,dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận.
+ Làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.
2. Nhãn hiệu có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác
Việc phân biệt nhãn hiệu của chủ sở hữu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác dựa trên 2 yếu tố:
– Có khả năng phân biệt tức là được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ. Tuy nhiên, không được sử dụng:
• Các hình, hình học cơ bản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.
• Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi,thường xuyên,nhiều người biết đến.
• Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất,thành phần,công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.
• Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh; chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu chứng nhận.
– Không trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với các đối tượng thuộc phạm vi bảo hộ sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác.
3. Đến với Luật Tiền Phong, bạn sẽ được chúng tôi cung cấp những gì về đăng ký nhãn hiệu?
Với kinh nghiệm trong nhiều năm qua, Luật Tiền Phong sẽ mang đến cho bạn dịch vụ chuyên nghiệp và tận tâm. Về vấn đề bảo hộ nhãn hiệu, Luật Tiền Phong sẽ giúp bạn:
– Xác định điều kiện của nhãn hiệu cần được bảo hộ, những lưu ý đối với nhãn hiệu, điều chỉnh các yếu tố của nhãn hiệu để đáp ứng yêu cầu bảo hộ…;
– Giải đáp các thắc mắc liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu;
– Thực hiện các thủ tục về bảo hộ nhãn hiệu chóng và hiệu quả;
– Tiết kiệm thời gian, công sức tiền bạc để nhãn hiệu được bảo vệ hiệu quả.
Hãy liên lạc với chúng tôi tại Hotline: 1900 6289 hoặc Hòm thư: contact@luattienphong.vn để được hỗ trợ chi tiết.