Đòi lại tiền đặt cọc mua căn hộ codotel

(Luật Tiền Phong) Đòi lại tiền đặt cọc mua căn hộ codotel được không khi tiền đã chuyển thẳng vào tài khoản của chủ đầu tư? Đây là câu hỏi mà chúng tôi nhận được trong tuần qua.

Việc người dân tham gia mua, sở hữu, quản lý, tự khai thác căn hộ codotel ngày càng trở nên phổ biến vì các dự án nghỉ dưỡng hiện hữu ở khắp nơi, chủ đầu tư chào bán với nhiều gợi ý hấp dẫn khiến nhiều người cũng muốn chung tay, vừa có một tài sản để về nghỉ dưỡng, vừa khai thác kinh doanh cho thuê.

Vấn đề là, khi không mua nữa mà đã chuyển tiền vào tài khoản công ty thì xử lý như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết của chúng tôi dưới đây.

Đòi lại tiền đặt cọc mua căn hộ codotel
Đòi lại tiền đặt cọc mua căn hộ codotel

Nội Dung Chính

Câu hỏi:

Nhờ luật sư tư vấn: tôi được môi giới chào mua một căn hộ khách sạn (nằm trong toà nhà của một dự án nghỉ dưỡng), tôi chuyển tiền đặt cọc 10tr vào tài khoản của công ty chủ đầu tư. Nội dung ghi: cọc căn ABC.

Giữa tôi và môi giới trao đổi của điện thoại zalo. Theo bạn nhân viên nếu tôi mua và giao chủ đầu tư khai thác căn hộ cho thuê tôi sẽ được chia lợi nhuận 85%. Nhưng tôi hỏi nhiều lần mà bạn môi giới vẫn không cung cấp được phương án chi phí/căn hộ/tháng hoặc ngày.  Ngày hôm sau tôi thông báo dừng giao dịch và đề nghị bạn môi giới hướng dẫn thủ tục hoàn tiền đặt cọc. Bạn này cho tôi một mẫu đơn và hướng dẫn gửi về địa chỉ công ty. Tôi đã gửi được 2 tuần nhưng đến nay chưa được công ty giải quyết. Luật sư cho tôi hỏi: Tiền đặt cọc có lấy lại được không?  Cách lấy lại tiền đặt cọc như thế nào?

Trả lời:

1. Vấn đề pháp lý của giao dịch đặt cọc này:

Hợp đồng đặt cọc là hợp đồng dân sự, được quy định cụ thể trong Bộ luật Dân sự năm 2015, theo đó không bắt buộc hình thức giao dịch phải là hợp đồng bằng văn bản. Cụ thể Điều 328 LDS quy định: đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền trong một thời hạn nhất định để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng. Trong trường hợp hợp đồng được giao kết hợp được thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền.

Việc bạn chuyển tiền vào tài khoản công ty chủ đầu tư có được coi là giao dịch đặt cọc đơn phương không còn phụ thuộc vào các yếu tố:

Mục đích của việc chuyển tiền: trong nội dung chuyển tiền bạn ghi: “chuyển cọc căn hộ …”, theo quan điểm của chúng tôi là chưa rõ ràng cho giao dịch mua bán, hay cho giao dịch thuê (vì chủ đầu tư có thể cũng sẽ đưa các căn hộ chưa ban vào khai thác cho thuê theo chính sách của họ).

Việc xác định nó là đặt cọc cho giao dịch mua bán còn phải chứng minh ở nội dung trao đổi giữa bạn và nhân viên môi giới, cần làm rõ các yếu tố:

  • Người môi giới có phải là nhân viên chính thức, được đại diện công ty thoả thuận các nội dung hợp đồng đặt cọc, hợp đồng chuyển nhượng căn hộ không?
  • Nhân viên môi giới đã có thoả thuận cụ thể như thế nào, ở hình thức nào về nội dung căn bản của hợp đồng mua bán căn hộ, về tính chất pháp lý của dự án, của căn hộ chưa?
  • Căn hộ Codotel là căn hộ khách sạn mà bên mua không được sử dụng để ở, do vậy mục đích mua căn hộ là để tự kinh doanh hoặc hợp tác kinh doanh theo mô hình, phương thức của chủ đầu tư. Môi giới đã cung cấp cụ thể nội dung mô hình khai thác qua chủ đầu tư đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn khi thương lượng hợp đồng chưa?

Giả thiết xác định bạn môi giới chính là người của công ty chủ đầu tư (có hợp đồng lao động, có văn bản giao việc, theo đó người nhân viên này được công ty giao quyền, uỷ quyền cho thương thảo, đàm phán hợp đồng) thì giữa bạn và nhân viên môi giới này đã xác định hợp đồng mua bán hay chưa? Ví dụ: giá bán, thời hạn bàn giao, phương thức khai thác căn hộ (người mua tự vận hành, hoặc người mua giao chủ đầu tư quản lý và cơ chế xác định chi phí..).

Nếu chưa đủ các thoả thuận đó, hoặc chưa rõ ràng, thì việc bạn đã chuyển tiền để đặt cọc cho một hợp đồng/một nghĩa vụ chưa được hai bên xác định rõ ràng.

Lúc này việc không ký được hợp đồng mua bán căn hộ không phải là lỗi của bạn, cũng chưa xác định được có phải là lỗi của công ty chủ đầu tư hay không, vì nhiều trường hợp nhân viên tự họ hoặc họ không được công ty cung cấp đủ thông tin liên quan đến căn hộ codotel khi chào bán.

Như vậy, nếu không rõ ràng được các điều khoản quan trọng trong hợp đồng mua bán căn hộ thì việc không ký kết hợp đồng không được coi là vi phạm từ bạn. Bạn có quyền yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả lại khoản tiền này.  Và chủ đầu tư có trách nhiệm trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng.

2. Tư cách đại diện của nhân viên môi giới và chủ ý của họ:

Theo như thông tin bạn cung cấp, người liên hệ với bạn có thông tin xác thực người đó chính là nhân viên của công ty chủ đầu tư và việc chào bán người mua căn hộ là nhiệm vụ của họ (nhiệm vụ của phòng kinh doanh, nhân viên kinh doanh). Họ cùng đồng ý việc bạn dừng giao dịch, cung cấp mẫu văn bản để bạn hoàn thiện và gửi về địa chỉ chính thức của công ty. Như vậy có thể hiểu: công việc thương thảo về khoản đặt cọc, về hợp đồng mua bán căn hộ đã dừng lại một cách hợp pháp từ người có thẩm quyền (nhân viên môi giới). Đây là chi tiết khá quan trọng để người đại diện theo pháp luật của công ty giải quyết yêu cầu hoàn tiền cho bạn.

3. Công ty có căn cứ để giữ tiền của khách hàng trong trường hợp này không?

Như phân tích nêu trên, chưa đủ căn cứ pháp lý và căn cứ thực tế để công ty được quyền giữ không trả lại khoản tiền 10 triệu đồng mà bạn đã chuyển khoản vào tài khoản công ty.  Giả sử công ty hoặc người đại diện giải quyết trả lời không trả lại tiền đặt cọc, bạn có thể tham vấn ý kiến của chuyên gia, hoặc ý kiến luật sư như mục 4 dưới đây.

4. Tư vấn của luật sư:

Trước tiên, bạn nên tiếp tục phản ánh về việc chưa nhận được tiền đến nhân viên môi giới để được hướng dẫn thêm về trình tự, thủ tục nội bộ của họ.

Tiếp theo, bạn liên hệ với người có thẩm quyền của công ty chủ đầu tư (người đại diện theo pháp luật hoặc người được bạn nhân viên môi giới xác nhận – đề nghị xác nhận qua số điện thoại, email mà hai bên vẫn giao dịch), để chắc chắn bạn đang xử lý theo đúng quy định, hướng dẫn, thẩm quyền nội bộ của chủ đầu tư. Nội dung liên hệ: bạn đặt lịch làm việc trực tiếp, chuẩn bị sẵn văn bản yêu cầu dừng giao dịch, hoàn trả tiền (bạn soạn theo ý của bạn và thực tế làm việc giữa bạn với nhân viên môi giới), để ngoài việc trình bày với người làm việc trực tiếp, bạn gửi cho người đại diện theo pháp luật của công ty theo đường thư bảo đảm.

Trường hợp sự việc vẫn chưa được giải quyết, công ty chưa hoàn lại tiền, bạn có thể cân nhắc phương án khiếu nại lên người đại diện theo pháp luật công ty về vấn đề này để được giải quyết.  Nếu không được nữa thì bạn có thể thực hiện thủ tục khởi kiện đòi lại tiền đặt cọc đến toà án nơi doanh nghiệp chủ đầu tư có trụ sở chính để đòi tiền. Theo đó bạn chuẩn bị hồ sơ gồm căn cước công dân, chứng từ chuyển tiền và nêu rõ yêu cầu giải quyết tranh chấp đòi lại tiền đặt cọc nhé.

Bạn nên cân nhắc khoản tiền không quá lớn nên nếu thỏa thuận được với công ty là tốt nhất.

Trên đây là ý kiến tư vấn của luật sư đối với câu hỏi của bạn, hi vọng bạn sớm giải quyết được vấn đề của mình. Nếu có câu hỏi nào liên quan, hoặc cần làm rõ nội dung nào trong bản tư vấn, bạn có thể liên hệ với luật sư của Luật Tiền Phong để được giải quyết.

Trân trọng.

==========================

Công ty Luật TNHH Tiền Phong

Điện thoại tư vấn: 091.6162.618 và 097.8972.587

Email: Contact@luattienphong.vn

Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà Bình Vượng, số 200, đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *